2 ยักษ์แอร์ไลน์สหรัฐฯ เตรียมปลดพนักงาน 32,000 คน หลังรัฐไม่อุ้มต่อ

สายการบิน “อเมริกันแอร์ไลน์” และ “ยูไนเต็ด แอร์ไลน์” เตรียมปลดพนักงาน 32,000 ตำแหน่ง หลังรัฐบาลไม่ช่วยเหลือทางการเงินต่อ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สายการบิน “อเมริกันแอร์ไลน์” และ “ยูไนเต็ด แอร์ไลน์” สองสายการบินใหญ่ที่สุดในสหรัฐประกาศเตรียมปลดพนักงานรวม 32,000 อัตรา หลังไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลต่อ

“อเมริกัน แอร์ไลน์” เตรียมปลดพนักงาน 19,000 ตำแหน่ง ซึ่งจำนวนนี้มีนักบิน 1,600 ตำแหน่ง ส่วน “ยูไนเต็ด แอร์ไลน์” เตรียมปลดพนักงาน 13,000 ตำแหน่ง แต่ยังไม่ประกาศปลดนักบิน

โดยสายการบินของสหรัฐฯ ได้พยายามขอเงินสนับสนุนอีก 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อยื้อการจ้างงานไปอีก6เดือน หลังจากมาตรการช่วยเหลือปัจจุบันได้สิ้นสุดลงเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา (30 ก.ย.) ตามเวลาของสหรัฐฯ

“ซาร่า พอลสัน” ประธานองค์กรพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กล่าวว่าวันที่1 ต.ค. นี้พนักงานหลายหมื่นคนในอุตสาหกรรมการบินจะตื่นขึ้นมาแบบไม่มีงานทำ ไม่มีประกันสุขภาพ และไม่มีเงินเดือน

“นิค คาลิโอ” หัวหน้าสมาคมการค้าแอร์ไลน์โฟร์อเมริกา กล่าวว่า ทุกคนยังพยายามหาทางช่วยเหลือก่อนจะหมดเวลา และถึงแม้จะมีการอภิปรายในรัฐสภาอย่างไรก็ตามควรมีมาตรการออกมาเร็วที่สุด และหวังว่ารัฐจะให้ความช่วยเหลือต่อ แต่ไม่มั่นใจว่าจะได้มาตรการตามที่เสนอไปหรือไม่


ทั้งนี้ผลของโรคระบาดโควิด-19 ทำให้สายการบินของสหรัฐดำเนินงานเพียงครึ่งเดียวเมื่อเทียบกับปี 2019 และมีผู้โดยสารลดลงถึง 68% ซึ่งจากรายงานของแอร์ ทรานสปอร์ต แอคชั่น กรุ๊ป คาดว่าจะมีคนในอุตสาหกรรมการบินตกงานทั้งหมด 46 ล้านคน