ครม.สเปนประชุมฉุกเฉิน หลังผู้นำกาตาลุญญาลงนามคำประกาศเอกราช

นายการ์เลส ปุจเดมอนต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ขณะลงนามในคำประกาศเอกราช ที่รัฐสภากาตาลุญญา เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานความคืบหน้าความพยายามประกาศตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา ดินแดนปกครองตนเองในประเทศสเปนว่า ล่าสุด นายมาเรียโน ราโคย นายกรัฐมนตรีสเปน เตรียมจะประชุมฉุกเฉินร่วมกับคณะรัฐมนตรีภายในวันเดียวกันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือถึงแนวทางการตอบโต้การจะประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา หลังจากเมื่อเย็นวันก่อนหน้านายการ์เลส ปุจเดมอนต์ ผู้นำกาตาลุญญา ร่วมกับพันธมิตรทางการเมืองลงนามในคำประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญาให้เป็นอิสระจากสเปน ทว่านายปุจเดมอนต์ยังขอให้ระงับการบังคับใช้ไว้ก่อนเพื่อเปิดทางให้มีการเจรจากับรัฐบาลกลางสเปนในการดับวิกฤตขัดแย้งทางการเมืองครั้งใหญ่นี้

ถือเป็นเดิมพันครั้งใหญ่ด้วยอนาคตของแคว้นกาตาลุญญาที่มีประชากรอยู่ราว 7.5 ล้านคน ซึ่งเป็นหนึ่งในพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของสเปน โดยนายราโคยประกาศกร้าวที่จะใช้อำนาจที่ตนเองมีอยู่ทั้งหมดในการป้องกันการแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนของแคว้นกาตาลุญญา หลังจากผู้นำกาตาลุญญาอ้างผลการลงประชามติที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาชี้ว่าชาวกาตาลันร้อยละ 90 สนับสนุนการแยกตัวจากสเปน จากที่มีชาวกาตาลันออกมาลงประชามติทั้งสิ้นร้อยละ 43 อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนชี้ว่าทั้งการจัดลงประชามติและการจะประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญาเป็นสิ่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญสเปน และถือเป็นโมฆะ

ด้านนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ที่คัดค้านการแยกตัวของแคว้นกาตาลุญญา ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำกาตาลุญญาอย่ากระทำสิ่งใดที่จะทำให้การเจรจากับรัฐบาลกลางสเปนเป็นไปไม่ได้และขอให้ผู้นำกาตาลุญญาเคารพรัฐธรรมนูญสเปน

 


ที่มา มติชนออนไลน์