ไอเอ็มเอฟเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลก แนะใช้ช่วงเวลาสัญญาณดีลงทุนพัฒนาประเทศ

A participant of the 2017 Annual Meetings walks past a sign outside the International Monetary Fund (IMF) headquarters in Washington, DC, during the 2017 IMF Annual Meetings on October 10, 2017. / AFP PHOTO / Andrew CABALLERO-REYNOLDS

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุในรายงานรอบครึ่งปี เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา ปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้า เพิ่มขึ้นเป็น 3.6 เปอร์เซ็นต์ และ 3.7 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากคาดการณ์ที่ตีมพิม์เมื่อ 3 เดือนก่อน

โดยไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าประเทศพัฒนาแล้วเศรษฐกิจจะโตขึ้น 2.2 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.2 เปอร์เซ็นต์จากการคาดการณ์ครั้งก่อน และเศรษฐกิจจะเติบโตขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์ปีหน้าตามลำดับ ขณะที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาจะเติบโตขึ้น 4.6 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้รายงานของไอเอ็มเอฟที่มีขึ้นระหว่างการจัดประชุมประจำปีที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้มีการปฏิรูปในทันทีในช่วงเวลาที่มีสัญญาณที่ดีเช่นนี้ โดยประเทศที่มีอัตราการว่างงานต่ำให้จ่ายหนี้สาธารณะ ประเทศที่มีงบเกินดุลให้ลงทุนกับการศึกษาและโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่ธนาคารกลางควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ส่วนรัฐบาลควรลงทุนในการพัฒนาทรัพย์กรบุคคลและลดอัตราการว่างงานในหมู่เยาวชน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์