แอร์เอเชีย ญี่ปุ่น ประกาศปิดกิจการ เซ่นพิษโควิด

แอร์เอเชียปิดกิจการในญี่ปุ่น
ภาพจากเฟซบุ๊ก Chubu Centrair International Airport, Nagoya

แอร์เอเชียประกาศยุติกิจการในญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการมีผลทันทีตั้งแต่ 5 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป หลังแบกรับขาดทุนจากผลกรทะบโควิด-19 ไม่ไหว

วันที่ 5 ตุลาคม 2563 บริษัท AirAsia Japan ผู้ประกอบการสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ประกาศปิดกิจการโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 5ต.ค.นี้ เป็นต้นไป

โดยแถลงการณ์ระบุว่า นับตั้งแต่บริษัทเริ่มดำเนินการเมื่อ ก.ค.ปี 2557 ได้เปิดให้บริการทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศ แต่การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบเศรษฐกิจไปทั่วโลก และบริษัทก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก การจำกัดการเดินทางและความไม่แน่นอน ทำให้บริษัทต้องลดจำนวนเที่ยวบิน และ หลายเที่ยวบินต้องถูกยกเลิก เครื่องบินจำนวนมากต้องจอดอยู่เฉยๆ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้บริษัทไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

นายจุน ไอดะ กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ ของ AirAsia Japan เปิดเผยว่า แม้บริษัทจะพยายามลดต้นทุนเพื่อให้กิจการยังคงอยู่ต่อไปได้ แต่สุดท้ายก็ได้ข้อสรุปว่า ในขณะที่มีความไม่แน่นอนและยังมองไม่เห็นหนทางที่จะฟื้นฟูกลับมาได้หลังจากการระบาดหยุดลง การดำเนินกิจการต่อไปนับเป็นเรื่องที่ท้าทายเป็นอย่างมาก และการปิดกิจการในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่ไม่ง่าย

โดยขั้นตอนการตัดสินใจนี้จะดำเนินการตามพระราชบัญญัติการบินพลเรือนของญี่ปุ่น โดยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการติดต่อทางอีเมลพร้อมข้อมูลเพิ่มเติมภายใน 7 วันถัดไป

อย่างไรก็ตามการหยุดดังกล่าวมีผลเฉพาะเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศที่ดำเนินการโดย AirAsia Japan ในญี่ปุ่นที่มีรหัสตัวอักษร DJ และไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินอื่น ๆ ที่เข้าและออกจากญี่ปุ่นที่ดำเนินการโดยสายการบินอื่นในกลุ่มแอร์เอเชีย

ทั้งนี้ AirAsia Japan เป็นบริษัทร่วมทุนของแอร์เอเชียกรุ๊ป 66.91% และพันธมิตรญี่ปุ่นอีกกว่า 33%