“เอ็ดดี แวน เฮเลน” มือกีตาร์ชื่อดัง เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในลำคอ

แวน เฮเลน เสียชีวิต
FILE PHOTO: REUTERS/Lucas Jackson/File Photo

“แวน เฮเลน” มือกีตาร์เทพ เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งในลำคอ ขณะมีอายุ 65 ปี 

วันที่ 7 ตุลาคม 2563 บีบีซี รายงานว่า “เอ็ดดี แวน เฮเลน” มือกีตาร์ชื่อดังและผู้ร่วมก่อตั้งวงร็อคยอดนิยม “แวน เฮเลน” เสียชีวิตแล้วจากโรคมะเร็ง ตามการประกาศของลูกชาย

ก่อนหน้านี้ นักดนตรีชาวอเมริกันเชื้อสายดัตช์ อายุ 65 ปี ได้เข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคมะเร็งในลำคอ

“แวน เฮเลน” วงของเขา เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีจากเพลง “จัมพ์” ซึ่งติดอันดับท็อปชาร์ตของสหรัฐฯ เมื่อปี 2527

“โวล์ฟกัง” ลูกชายของเขา ได้กล่าวแสดงความไว้อาลัยผ่านทางโซเชียลมีเดีย ว่า “แวน เฮเลน” คือพ่อที่ดีที่สุดเท่าที่เขาจะขอได้

“ทุกช่วงเวลาที่ผมได้อยู่กับเขา ทั้งในเวทีและนอกเวที คือของขวัญ” โวล์ฟกัง ซึ่งกลายเป็นมือเบสของวง “แวน เฮเลน” เมื่อปี 2549 เขียนทางโซเชียล

“หัวใจของผมแตกสลาย และผมไม่คิดว่าจะทำใจจากการสูญเสียครั้งนี้ได้ ผมรักพ่อมากครับ”

ในโซเชียลมีเดีย นักดนตรีร็อคชื่อดังหลายคนได้แสดงความไว้อาลัยต่อ “แวน เฮเลน” ที่ได้ฉายาว่าเป็น “โมซาร์ทแห่งกีตาร์ร็อค” รวมถึง “ยีน ซิมมอนส์” จากวง “คิส” ที่เรียกเขาว่า “มือกีตาร์เทพ”

เว็บไซต์ข่าวคนดัง “ทีเอ็มซี” ซึ่งเป็นสื่อแรกที่รายงานข่าวการเสียชีวิต ระบุว่า “แวน เฮเลน” เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเซ็นต์จอห์นในเมืองซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางครอบครัวของเขา

ทีเอ็มซีรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า มือกีตาร์คนดังเข้าออกโรงพยาบาลหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และเพิ่งได้รับเคมีบำบัดไป

ข้อมูลจากเว็บไซต์ กีตาร์-ริช ระบุว่า เมื่อปี 2554 นิตยสาร Rolling Stone ยกให้เขาเป็นมือกีตาร์ลำดับที่ 8 จาก 100 มือกีตาร์ที่ดีที่สุดในโลก เเละปี 2555 เขาได้รับการโหวตให้เป็นมือกีตาร์ที่ดีที่สุดในโลก จากผู้อ่านของนิตยสาร “Guitar World” 

ยุครุ่งเรืองของเขาและวง “แวน เฮเลน” คือยุค 1980 ด้วยสไตล์การเล่นกีตาร์ที่หวือหวาแหวกแนวไม่เคยมีมาก่อน จนได้ฉายาว่าเป็นมือกีตาร์ขุนขวาน ในตอนนั้นเสียงกีตาร์ของเขาแผดเสียงก้องกังวานมากที่สุดในโลก