ไฟไหม้อาคารสูงในเกาหลีใต้ หลายร้อยชีวิตหนีเอาตัวรอด

เหตุไฟไหม้อาคารสูงในเมืองอุลซัน เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้บาดเจ็บจากการสูดดมควันหลายสิบราย คาดว่าเกี่ยวข้องกับความหละหลวมเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นปัญหามานานหลายสิบปี

วันที่ 8 ตุลาคม 2563 นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้อาคารที่พัก แถบตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ไฟได้ลุกลามหลายชั้นของอาคารอย่างรวดเร็ว และทำให้หลายร้อยชีวิตต้องอพยพหนีเอาชีวิตรอด ตามการรายงานของหลายสำนักข่าวและโซเชียลมีเดีย

สำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่า มีอย่างน้อย 80 คน ที่ต้องเข้ารับการรักษา เนื่องจากการสูดดมควัน หลังเกิดเหตุไฟไหม้ที่อาคาร 33 ชั้น ในเมืองอุลซัน แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

นิวยอร์กไทม์ส รายงานด้วยว่า เหตุไฟไหม้รุนแรงหลายครั้งเชื่อมโยงกับมาตรฐานความปลอดภัยที่หละหลวมในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นปัญหามานานหลายสิบปี ย้อนไปเมื่อเดือนเมษายน เกิดเหตุไฟไหม้ที่โกดังขนาดใหญ่ในเมืองอินชอน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโซล คร่าชีวิตพนักงานไป 38 คน ส่วนเมื่อปี 2561 เกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงพยาบาลดูแลคนชรา มีผู้เสียชีวิต 37 คน

โศกนาฏกรรมสำหรับครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้สร้างความลำบากใจให้กับประธานาธิบดี มุน แจ-อิน ที่ให้คำมั่นว่าจะหยุดยั้งเหตุไฟไหม้ให้ได้

ไฟไหม้ครั้งล่าสุด ยังมีปัจจัยเรื่องกระแสลมแรงที่พัดผ่านเมืองอุลซัน ซึ่งทำให้เปลวไฟลุกลามจากต้นเพลิงบริเวณกลางตึก สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ผนังด้านนอกของอาคารยังมีวัสดุที่เป็นฉนวน ซึ่งทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว