อียูร่างกฏหมายพิเศษคุม 20 บริษัทเทคยักษ์สกัด “ผูกขาด”

ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า สหภาพยุโรป(อียู) ออกแถลงการณ์เตรียมจัดทำ “ฮิตลิสต์”(hit list) บัญชีรายชื่อบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ 20 แห่งของโลก ซึ่งจะมีกฏหมายและมาตรการใหม่ที่เข้มงวดขึ้นสำหรับบริษัทเหล่านี้โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันการผูกขาดตลาด และให้มีการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ที่ติดอยู่ใน “ฮิตลิสต์” จะต้องอยู่ภายใต้กฏหมายที่เข้มงวดกว่าบริษัททั่วไป และจะมีมาตรการบังคับโดยเฉพาะอย่างการแบ่งปันข้อมูลของบริษัทและเปิดเผยการรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้ เพื่อให้ทราบถึงความโปร่งใสของบริษัทยักษ์ใหญ่ และป้องกันการผูกขาดตลาด

โดยบริษัทที่จะติด “ฮิตลิสต์” ขึ้นอยู่กับส่วนแบ่งตลาดและจำนวนผู้ใช้งาน ซึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง เฟซบุ๊ก และ กูเกิล เข้าข่ายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ นอกจากนี้ยังรวมถึงบริษัทที่ทางการมองว่ามีอำนาจขนาดที่ทำให้ผู้ประกอบการรายอื่นต้องทำการค้าขายผ่านแพลตฟอร์มนี้ได้เท่านั้น ถือว่าเข้าข่ายบริษัทเหล่านี้เช่นกัน

การบังคับใช้กฏหมายกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เหล่านี้ จะเป็นการบังคับให้บริษัทเปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจ ถึงแม้จะไม่ได้ทำผิดกฏหมายก็ตาม ซึ่งเป็นการทำตามคำเรียกร้องหลังจากถูกกล่าวหาว่าบริษัทกำลังจะผูกขาดตลาด และเป็นบริษัทที่ถูกมองว่ากำลังเป็นคนวางกรอบ “กฏเกณฑ์” การทำธุรกิจให้กับบริษัทคู่แข่งในตลาดเทคโนโลยี

โดยขณะนี้สหภาพยุโรปกำลังยกร่างกฏหมาย “Digital Services Act”ฉบับใหม่
ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสภาสหรัฐเพิ่งมีการเปิดข้อมูลผลสอบสวน 4 บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ของโลกที่ผูกขาด ตลาดและกดขี่คู่แข่งรายเล็ก