“ฟินแอร์” ส่งอาหารขายใน “ซูเปอร์มาร์เก็ต” ดึง พนง. ถูกเลิกจ้างกลับมา

ที่มาภาพ AP โดย Markku Ulander/Lehtikuva

สายการบินทั่วโลกดิ้นหาโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อหารายได้เสริม และรักษาตำแหน่งงานในช่วงที่โควิด-19 ระบาด “ฟินแอร์” สายการบินแห่งชาติฟินแลนด์ จัดเมนูอาหารที่เสิร์ฟในชั้นบิสสิเนสคลาส มาวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตตั้งแต่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า “ฟินแอร์” สายการบินแห่งชาติของฟินแลนด์ ทดลองโมเดลธุรกิจนำอาหารที่เสิร์ฟในชั้นธุรกิจมาวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อช่วยให้สายการบินยังสามารถจ้างงานพนักงานแผนกจัดทำอาหารได้ ในช่วงที่ยังไม่สามารถทำการบินเป็นปกติเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยสายการบินระบุว่า โครงการนี้เป็นการนำร่องภายใต้ชื่อธีม Taste of Finnair และเริ่มขายในซูเปอร์มาร์เก็ตตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้

ทั้งนี้ ฟินแอร์เป็นสายการบินที่มีเส้นทางหลักระหว่างยุโรปและเอเชีย จึงทำให้มีเชฟและพ่อครัวชาวเอเชียหลายคน ดังนั้นเมนูอาหารที่ทำขายจะเป็นสไตล์เอเชียและนอร์ดิก เช่น เนื้อย่างซอสเทอริยากิสไตล์ญี่ปุ่น, ลูกชิ้นกวางเรนเดียร์ และปลาอาร์คติกชาร์ โดยมีราคาประมาณ 10-13 ยูโร (12-15 ดอลลาร์สหรัฐฯ)

ที่มาภาพ: ทวิสเตอร์ Finnair

“คิมโม สิโวเน็น” ผู้จัดการร้าน K-Citymarket Tammisto ที่ขายอาหารของสายการบินฟินแอร์กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Ilta-Sanomat ว่า สายการบินได้ปรับลดเกลือและเครื่องเทศในอาหารให้น้อยลงกว่าที่เสิร์ฟบนเครื่องบิน เพราะเมื่อเครื่องบินไต่ระดับสูงขึ้นความดันอากาศลดลง ส่งผลทำให้ปุ่มรับรสที่ลิ้นของเรรับรสได้น้อยลง

“นับตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ ยอดขายอาหารแบบซื้อกลับบ้านเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นช่วงที่คนประมาณ 60% ทำงานจากที่บ้านเนื่องจากการระบาดของโควิด-19”

“มาริกา นิเยมีเน็น” รองประธานฝ่ายครัวของฟินแอร์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้สายการบินทั่วโลกต้องหยุดเที่ยวบินจำนวนมาก ฟินแอร์เองก็ประสบปัญหารายได้จนต้องเลิกจ้างพนักงานแบบชั่วคราวเกือบ 7,000 คน และลดปริมาณเที่ยวบินลงน้อยกว่าปีก่อนถึง 91%

จึงคาดหวังว่าโครงการนี้จะเป็นตัวช่วยให้บริษัทสามารถนำพนักงานที่ถูกเลิกจ้างกลับมาทำงาน