เกาะติด “ทาวน์ฮอลล์” ทรัมป์-ไบเดน แถลงนโยบาย-ตอบคำถาม

ไบเดนและทรัมป์ ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐทั้งสองจัดงาน “ทาวน์ฮอลล์” แถลงนโยบาย-ตอบคำถามแทนการดีเบต

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐพรรครีพับลิกัน “โดนัลด์ ทรัมป์” และ “โจ ไบเดน” ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐพรรคเดโมแครตได้จัดงาน “ทาวน์ ฮอลล์” (Town Hall) ออกแถลงนโยบายและตอบคำถามประชาชน แทนการโต้อภิปรายประธานาธิบดีหลังทรัมป์ปฏิเสธที่จะโต้อภิปรายทางออนไลน์

ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีทั้งสองมีสไตล์ที่ต่างกันมาก ทรัมป์คอยพูดแทรกและรบกวนพิธีกรเมื่อถามคำถาม ในขณะที่ไบเดนตอบคำถามอย่างใจเย็นและไม่เร่งรีบ

พิธีกรเริ่มถามทรัมป์เรื่องการรับมือโรคโควิด-19 ของรัฐบาล ทรัมป์เองเชื่อว่ารับมือกับสถานการณ์ได้ดีที่สุดแล้ว และไม่ได้แสดงความรู้สึกผิดที่ได้จัดงานจนกลายเป็นจุดแพร่เชื้อโรคโควิด-19 นอกจากนี้ยังได้ถามเรื่องการสนับสนุนกลุ่มขวาจัดที่เป็นคนผิวขาว และเรื่องการเสียภาษีของทรัมป์

“คุณทำแบบนี้กับผมและทุกคน ผมตอบก็ได้ ผมไม่สนับสนุนกลุ่มขวาจัดคนผิวขาว” ทรัมป์ตะโกนใส่พิธีกรหลังจากโดนจี้คำถาม

เมื่อทรัมป์โดนถามเรื่องการจ่ายภาษีและฐานะการเงินจากการเปิดข้อมูลของ “นิวยอร์ก ไทมส์” ทรัมป์พยักหน้าตามตัวเลขหนี้ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐแต่กล่าวตามมาว่าสามารถจ่ายได้อย่างง่ายดาย

ในขณะเดียวกัน ไบเดนได้คำถามเกี่ยวกับความคิดเห็น กรณีผู้พิพากษาที่จะเข้ามานั่งเก้าอี้ศาลสูงสุดสหรัฐ นโยบายต่าง ๆ การรับมือโรคโควิด-19 ในสหรัฐ และการสนับสนุนกลุ่มคนแอฟริกัน-อเมริกัน

ไบเดนตอบโต้ด้วยการแถลงถึงโปรไฟล์การทำงานด้านการศึกษา กระบวนการยุติธรรมทางอาญา และโครงการมหาวิทยาลัยที่จะเข้ามาสนับสนุนกลุ่มคนแอฟริกัน-อเมริกัน

นอกจากนี้ ไบเดนยังโจมตีทรัมป์เรื่องการที่พยายามปกปิดความอันตรายของไวรัสและกล่าวว่าการที่ทรัมป์ไม่บอกชาวอเมริกัน เพราะกลัวตกใจ ทั้งที่จริง ๆ ประชาชนอเมริกันไม่ตกใจ ทรัมป์เองที่ตกใจ

สำหรับการดีเบตครั้งต่อไปของทั้งสองจะเกิดขึ้นวันที่ 22 ต.ค. ซึ่งจะเป็นการโต้อภิปรายครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 3 พ.ย. นี้