นิวซีแลนด์-ออสเตรเลียเริ่มโมเดล “ทราเวล บับเบิ้ล” ไม่ต้องกักตัว

Photo by DAVID GRAY / AFP

ประเทศนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย เริ่มโมเดล “ทราเวล บับเบิ้ล” จับคู่เดินทางท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัว “ฮ่องกง-สิงคโปร์” เตรียมทำตาม

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เครื่องบินบรรทุกผู้โดยสารจากเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ไปถึงเมืองซิดนีย์ ออสเตรเลียแล้วในรูปแบบ “ทราเวล บับเบิ้ล” (Travel Bubble) นับเป็นไฟลท์ท่องเที่ยวแรกระหว่างประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิกตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาด

ผู้โดยสารจากนิวซีแลนด์ที่เดินทางไปไม่ต้องมีการกักตัวในออสเตรเลีย แต่ต้องจ่ายค่ากักตัวเองเมื่อเดินทางกลับประเทศนิวซีแลนด์

โครงการ “ทราเวล บับเบิ้ล” ซึ่งเป็นการเดินทางระหว่างสองประเทศ ซึ่งมีแค่ชาวนิวซีแลนด์เท่านั้นที่สามารถเดินทางไปออสเตรเลียได้ และยังไม่อนุญาตให้คนออสเตรเลียเดินทางไปนิวซีแลนด์ในโครงการนี้ เปิดให้แค่ชาวนิวซีแลนด์เดินทางกลับประเทศเท่านั้น

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ฮ่องกงและสิงคโปร์ กำลังวางแผนโครงการ “แอร์ ทราเวล บับเบิ้ล” (Air Travel Bubble) เพื่ออนุญาตให้ประชาชนสามารถเดินทางโดยไม่ต้องมีมาตรการควบคุมหรือการกักตัว แต่ยังไม่มีการรายงานวันเริ่มโครงการ

การเดินทางระหว่างฮ่องกงและสิงคโปร์เพื่อท่องเที่ยวถูกห้ามตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาด และรัฐบาลแต่ละประเทศได้มีการสั่งห้ามการเดินทางเพื่อท่องเที่ยวหรือระยะสั้น ซึ่งผู้คนที่เดินทางทั้ง 2 ประเทศต่างต้องกักตัว 14 วัน นอกจากนี้ฮ่องกงยังบังคับให้มีการสวมใส่กำไลอิเลคทรอนิกส์เพื่อติดตามคนเมื่อไปที่สถานที่ต่าง ๆ

โดยประเทศเหล่านี้ยังไม่มีการเปิดประเทศให้มีการเดินทางท่องเที่ยว ขณะที่ประเทศอื่น ๆ อย่างญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ยังไม่มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศอื่นเช่นกัน