ไบเดน-ทรัมป์ ลงพื้นที่หาเสียง “สวิงสเตท” โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง

Photos by SAUL LOEB and JIM WATSON / AFP

“โจ ไบเดน” และ “โดนัลด์ ทรัมป์” ลงพื้นที่หาเสียงในรัฐสวิงสเตท จับตาดีเบตครั้งสุดท้าย 23 ต.ค.นี้

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงาน ว่า เหลือเวลาอีกเพียงสองอาทิตย์ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 3 พ.ย.นี้ “โจ ไบเดน” หัวหน้าพรรคเดโมแครต และ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีและหัวหน้าพรรครีพับลิกันต่างลงพื้นที่หาเสียงในรัฐ “สวิง สเตท” (Swing State) หรือรัฐที่ผลโหวตระหว่างสองพรรคสูสี

ไบเดนได้ลงหาเสียงในรัฐมิชิแกนเมื่อวันศุกร์ที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้แถลงนโบบาย และสัญญาลงทุนในเรื่องการเพิ่มอาชีพและสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของสหรัฐ นอกจากนี้ยังกล่าวว่าทรัมป์ไม่มีมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ระบาด ไม่มีแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและหลอกคนมิชิแกนที่ได้เลือกตั้งเขาไว้

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ได้ลงพื้นที่หาเสียงในรัฐเดียวกันเมื่อวันเสาร์ที่ 17 ต.ค. หนึ่งวันหลังจากไบเดนลงพื้นที่ ซึ่งทรัมป์ได้กล่าวว่าฝั่งซ้ายจัด หรือฝั่งไบเดนกำลังพยายามกำจัดประวัติศาสตร์ของประเทศ นอกจากนี้ยังโจมตีสื่อที่ทำให้เขาภาพลักษณ์แย่และสัญญาว่ารัฐนี้จะดีขึ้นถ้าให้เขาได้เป็นประธานาธิบดีอีก 4 ปี

โดยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2016 ทรัมป์ ชนะ “ฮิลลารี คลินตัน” จากพรรคเดโมแครตในรัฐมิชิแกน เพียง 10,000 เสียง คิดเป็น 0.3% ของผลโหวต ซึ่งเป็นครั้งแรกที่หัวหน้าพรรครีพับลิกันชนะในรัฐนี้ตั้งแต่ปี 1988

ทั้งนี้หลังการลงพื้นที่หาเสียง จะมีการเปิดเวทีอภิปรายประธานาธิบดีสหรัฐครั้งสุดท้ายในวันที่ 22 ต.ค. นี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งจริงวันที่ 3 พ.ย. นี้