เศรษฐกิจจีนไตรมาส 3 โต 4.9% IMF ชี้ประเทศเดียว “จีดีพี” ปีนี้ขยายตัว

REUTERS/Florence Lo/Illustration

เศรษฐกิจจีนไตรมาส3 ขยายตัว 4.9% สัญญาณดีฟื้นตัวต่อเนื่อง “ไอเอ็มเอฟ”ประเมินจะเป็นประเทศเดียวที่ปีนี้จีดีพีขยายตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน เมื่อวันจันทร์ (19 ต.ค.) ว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยตัวตัวเลขการขยายตัวเศรษฐกิจ (จีดีพี) จีนในไตรมาสที่ 3 ขยายตัว 4.9% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แม้ว่าจะขยายตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 5.2% แต่ก็เป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 3.2%

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

ขณะที่วง 9 เดือนแรก เศรษฐกิจจีนได้ขยายตัว 0.7% เทียบกับปีที่แล้ว จากที่รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการใช้มาตรการต่างๆทั้งการลดหย่อนภาษี ลดดอกเบี้ย และสนับสนุนการจ้างงาน เพื่อให้ช่วยฟื้นเศรษฐกิจจากช่วงโรคโควิด-19 ระบาด ประกอบกับอุตสาหกรรมผลิตกลับมาดำเนินการอย่างปกติ ขณะที่การบริโภคเริ่มฟื้นตัว

“ฟรานเซส เชิง” หัวหน้ากลยุทธ์เศรษฐกิจธนาคารเวสท์แพ็คสิงคโปร์ เปิดเผยว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ขยายตัวน้อยกว่าคาดการณ์ แต่ยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม และจากที่พบว่าเศรษฐกิจจีนขยายตัวเกินคาดการณ์ในช่วงเดือนกันยายน ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับไตรมาส 4

Photo by STR / AFP / China OUT

ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าปีนี้ตัวเลขเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 1.9% ซึ่งน่าจะเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่แห่งเดียวที่มีตัวเลขเศรษฐกิจขยายตัวในปีนี้