ญี่ปุ่นเตรียมรับมือ “โจมตีไซเบอร์” งานโอลิมปิก จากกองทัพรัสเซีย

ญี่ปุ่นประกาศเตรียมรับมือ “โจมตีไซเบอร์” จากกองทัพรัสเซียที่มุ่งโจมตีงานโอลิมปิก หลังสหราชอาณาจักรและสหรัฐเข้ามาเตือน

สำนักข่าวเจแปน ทูเดย์ รายงานว่าประเทศญี่ปุ่น เตรียมมาตรการรองรับการโจมตีทางโลกไซเบอร์ เพื่อให้สามารถจัดงานโอลิมปิกในกรุงโตเกียวที่เลื่อนไปปี 2021 ได้อย่างราบรื่น หลังจากทราบมาว่าหน่วยข่าวกรองทางการทหารรัสเซีย (Russian military intelligence) อาจ “โจมตีไซเบอร์” ผู้จัดงานโอลิมปิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยทางการสหราชอาณาจักรและสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (19 ต.ค.) ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้มีความพยายาม “โจมตีไซเบอร์” งานกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่ญี่ปุ่น โดยหน่วยข่าวกรองทางการทหารรัสเซีย อย่างไรก็ตามเนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาดทำให้งานโอลิมปิกถูกเลื่อนไปปีหน้า

“คัตสุโนบุ คาโต้” โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวกับแหล่งข่าวว่า ญี่ปุ่นกำลังพูดคุยกับสหราชอาณาจักรและสหรัฐอย่างใกล้ชิดกรณีปัญหานี้และกำลังรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลการโจมตีนี้

ทางการสหราชอาณาจักรและสหรัฐระบุว่าหน่วยโจมตีชื่อ “ยูนิต 74455” จากหน่วยข่าวกรองทางการทหารรัสเซีย ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะของหน่วยงานเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีพิเศษ

นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่ามีทหารหกคนจากหน่วยงานนี้ที่ได้ทำการโจมตีหลายหน่วยงาน อย่างองค์กรที่แบนอาวุธเคมีไปจนถึงการเลือกตั้งฝรั่งเศสเมื่อปี 2017 ซึ่งทั้ง 6 คนตอนนี้โดนตั้งข้อหาโจมตีไซเบอร์ตั้งแต่ปี 2015 จนถึง 2019

โดยทางการสหรัฐไม่ได้แจ้งถึงสาเหตุที่ออกแถลงเรื่องนี้เพียงไม่กี่อาทิตย์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งอาจเป็นการพยายามเตือนต่างชาติเกี่ยวกับองค์กรที่พยายามแฮคข้อมูลหน่วยงานรัฐบาลต่าง ๆ ก็เป็นได้

ขณะที่ทางการสหราชอาณาจักร ระบุว่าแฮคเกอร์กลุ่มนี้ได้ทำการ “ลาดตระเวนบนโลกไซเบอร์” (cyber reconnaissance) เพื่อเตรียมโจมตีหน่วยงานที่จัดงานโอลิมปิก รวมทั้งซัพพลายเออร์และสปอนเซอร์ภายในงานด้วย