รู้จัก “คิม โยจอง” น้องสาวผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ

คอลัมน์ People In Focusมติชนรายวัน
ผู้เขียน ชาคร ศิริสุวรรณสิทธิ์

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา “คิม โยจอง” น้องสาววัย 28 ปีของ “คิม จองอึน” ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกคณะกรรมการโปลิตบูโร ของพรรคกรรมกร คณะกรรมการระดับสูงซึ่งมีหน้าที่กำหนดทิศทางการออกนโยบายบริหารประเทศ

คิม โย จอง ดำรงตำแหน่งสำคัญนี้ ต่อจาก “คิม คยอง ฮุย” ผู้เป็นอาที่เคยช่วย “คิม จอง อิล” ผู้เป็นพี่ชายและเป็นอดีตผู้นำเกาหลีเหนือปกครองประเทศมาแล้วก่อนหน้านี้

เส้นทางการก้าวสู่อำนาจของ “คิม โย จอง” นั้นไม่เหมือนกับผู้เป็นอา ซึ่งได้รับการแต่งตั้งสู่ตำแหน่งเมื่อปี 2555 หลังจากเป็นสมาชิกพรรคกรรมกรมายาวนานกว่า 30 ปี ดังนั้นการผงาดขึ้นสู่จุดสูงสุดอย่างรวดเร็วของ คิม โย จอง จึงนับว่าเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

“คิม โย จอง” หญิงสาวที่มักแต่งกายด้วยชุดสูทสีดำ รองเท้าส้นสูงสีดำ ผมดำถูกรวบตึงไปด้านหลังมัดรวมเข้าไว้เป็นหางม้า ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรก ยืนเคียงข้าง คิม จอง อึน พี่ชายพร้อมด้วยน้ำตาอาบแก้ม ในงานศพของ คิม จอง อิล พ่อและอดีตผู้นำเกาหลีเหนือผู้ล่วงลับ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2011
บุคลิกที่สดใสและอายุที่ยังอ่อนเยาว์ ขัดแย้งอย่างชัดเจนกับกลุ่มนายทหารที่อายุมากและขึงขังที่รายล้อม คิม จอง อึน ในระหว่างการออกงานอย่างเป็นทางการ

จากผู้หญิงตัวเล็กๆที่อยู่ในฉากหลัง คิม โย จอง เริ่มออกมายืนเคียงข้างพี่ชายในงานใหญ่ๆหลายครั้ง เช่นการเดินสวนสนามของกองทัพเกาหลีเหนือเพื่อฉลองวันเกิดครบรอบ 105 ปีของ “คิม อิล ซุง” บิดาผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา คิม โย จอง วิ่งนำเอกสารมาให้ คิม จอง อึน ที่กำลังเตรียมตัวกล่าวสุนทรพจน์

ขณะที่เมื่อเดือนมีนาคมปีก่อน คิม โย จอง เดินเคียงข้างพี่ชายในการเยี่ยมนักวิทยาศาสตร์ผู้พัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ โดยครั้งนั้น คิม จอง อึน ประกาศความสำเร็จในการย่อขนาดหัวรบนิวเคลียร์ที่สามารถติดบนขีปนาวุธได้ในที่สุด

ข้อมูลเกี่ยวกับน้องสาวผู้นำรายนี้มีค่อนข้างน้อย การพบตัวตนของ คิม โย จอง ครั้งแรกนั้นเกิดขั้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2554 ในคอนเสิร์ตของอีริก แคลปตัน ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยครั้งนั้นเธอ ไปกับ “คิม จอง ชอล” พี่ชายคนโตของ “ครอบครัวคิม”

ทั้งสามคน เป็นพี่น้องสายเลือดเดียวกันในฐานะลูกๆของ คิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือกับภรรยาคนที่สี่
มีรายงานว่าสามพี่น้องถูกส่งไปเรียนที่โรงเรียนในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่พี่คนโตอย่าง คิม จอง ชอล นั้นไม่ได้มีส่วนร่วมในวงการการเมือง แต่ใช้ชีวิตอย่างเงียบๆในกรุงเปียงยาง ในฐานะมือกีตาร์ของวงดนตรีวงหนึ่ง

ในปี 2014 คิม โย จอง ได้รับแต่งตั้งเป็นรองผู้อำนวยการ “สำนักงานโฆษณาชวนเชื่อและปลุกปั่น” ของพรรคกรรมกร รับผิดชอบการสื่อสารคติความเชื่อผ่านสื่อมวลชน ศิลปะ และวัฒนธรรมสู่ประชาชน

ตำแหน่งซึ่งส่งผลให้ “กระทรวงการคลังสหรัฐ” ขึ้นบัญชีดำ “คิม โย จอง” พร้อมกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนืออีก 6 ราย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้มีรายงานว่าน้องสาวผู้นำเกาหลีเหนืออาจแต่งงานแล้วกับเพื่อนเรียนมหาวิทยาลัยคิม อิล ซุง อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันข้อเท็จจริงแต่อย่างใด