“คาเธ่ย์แปซิฟิก” ปิดกิจการสายการบินลูก-เลิกจ้าง 8,500 คน

“คาเธ่ย์แปซิฟิก” ประกาศยุติกิจการสายการบิน “คาเธ่ย์ดราก้อน” เลิกจ้างพนักงาน 8,500 ตำแหน่ง เพื่อลดต้นทุนหลังเจอโรคโควิด-19 ระบาด

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สายการบิน “คาเธ่ย์แปซิฟิค” ประกาศเมื่อวันพุธ (21 ต.ค.) ที่ผ่านมาว่า เตรียมปิดกิจการสายการบิน “คาเธ่ย์ดราก้อน” เพื่อลดต้นทุนหลังจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งทำให้ไม่สามารถดำเนินธุรกิจตามปกติได้

โดยการยุติกิจการของ “คาเธ่ย์ ดราก้อน” ส่งผลกระทบต่อพนักงาน 8,500 ตำแหน่ง คิดเป็น 24% จากพนักงานทั้งหมดของคาเธ่ย์แปซิฟิก อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้รวม 2,600 ตำแหน่ง ที่ไม่มีพนักงานอยู่แล้ว เนื่องจากบริษัทได้มีการเลิกจ้างไปก่อนหน้านี้แล้ว

“คาเธ่ย์ ดราก้อน” หรือที่เคยเป็นที่รู้จักภายใต้ชื่อ “ดราก้อนแอร์” เป็นบริษัทในเครือของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก ซึ่งเส้นทางบินส่วนใหญ่จะบินระหว่างประเทศในเอเชียและจีนแผ่นดินใหญ่

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ใช้บริการคาเธ่ย์ดราก้อนเริ่มลดลงตั้งแต่ช่วงที่ฮ่องกงมีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีน และเมื่อเจอปัญหาโควิด-19 ระบาด สายการบินก็ขาดทุนมากขึ้น

“แพทริค ฮีลี่ย์” ซีอีโอสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก กล่าวว่า บริษัทไม่อยากปิดกิจการส่วนนี้ แต่จำเป็นต้องทำเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ให้บริษัทยังสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้