ดีเบตครั้งสุดท้าย “ทรัมป์-ไบเดน” ดุเดือดโจมตีปมรับมือโควิด-19

เวทีดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งสุดท้าย “ทรัมป์-ไบเดน” ไม่โกลาหลเท่าครั้งแรกเพราะ “ปุ่มปิดไมค์” แต่โจมตีกันอย่างดุเดือด “ไบเดน” ชี้ “ทรัมป์” ทำให้ประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก ไม่ควรเป็นประธานาธิบดีต่อ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” แห่งพรรครีพับลิกัน และ “โจ ไบเดน” จากพรรคเดโมแครต ขึ้นเวทีดีเบตครั้งสุดท้าย ที่มหาวิทยาลัยเบลมอนต์ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 3 พ.ย. นี้

การโต้อภิปรายครั้งนี้ “ทรัมป์” ไม่ได้พูดแทรกหรือสร้างความโกลาหลเหมือนครั้งแรก เนื่องจากมีการเพิ่ม “ปุ่มปิดไมค์” เพื่อไม่ให้พูดแทรกกัน แต่ก็ยังมีจังหวะพูดแทรกไบเดนอยู่ดี และยังมีการโจมตีกันอยู่

สำหรับญัตติในการโต้อภิปรายครั้งนี้ ประเด็นเรื่องการรับมือโรคโควิด-19 ซึ่งการดีเบตใช้เวลาในเรื่องนี้มากที่สุด นอกจากนี้ยังพูดถึงปัญหาเศรษฐกิจ เชื้อชาติ ภาวะโลกร้อน สิทธิการรักษาพยาบาล และการอพยพ

ไบเดนกล่าวโจมตีถึงการรับมือต่อโรคโควิด-19 ของทรัมป์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 221,000 คนในสหรัฐว่า “ใครก็ตามที่มีส่วนรับผิดชอบที่ทำให้คนเสียชีวิตมากขนาดนั้น ก็ไม่ควรได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ” และโจมตีทรัมป์ว่า ไม่มีแผนรับมือสถานการณ์โควิด-19 ที่จะเลวร้ายมากในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

ขณะที่ทรัมป์ตอบโต้ว่าถึงแม้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แต่เราก็ไม่สามารถอยู่แบบล็อกดาวน์ได้อีกต่อไป เพราะเศรษฐกิจก็สำคัญเช่นเดียวกัน และเรากำลังเรียนรู้ที่จะอยู่กับไวรัส เพราะไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว

นอกจากนี้ทรัมป์ยังโจมตีไบเดนเรื่องที่เขามีธุรกิจที่ไม่ถูกต้องในจีนและยูเครน ซึ่งไบเดนกล่าวว่าไม่มีหลักฐานและไม่เป็นความจริง และไบเดนมองว่าเป็นความพยายามเบี่ยงเบนประเด็นของทรัมป์ ที่ถูกกล่าวหาว่าใช้ประโยชน์จากการเป็นผู้นำประเทศไปสร้างและขยายธุรกิจตัวเองในต่างประเทศอย่างจีน

โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะเกิดขึ้นวันที่ 3 พ.ย.นี้ ซึ่งหลาย ๆ โพลยังคงรายงานว่าไบเดนยังนำทรัมป์อยู่ แต่นักวิเคราะห์หลายคนยังมองว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ใน 10 วันสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งนี้