เจ้าชายอับดุล อาซิม รัชทายาทลำดับ 4 แห่งบรูไน สิ้นพระชนม์

วันที่ 10 สิงหาคม 2563  ข่าวสดรายงานอ้างข้อมูลจาก เดอะสตาร์ ออนไลน์ ว่า โทรทัศน์ทางการบรูไนแถลงข่าวเศร้าพร้อมประกาศให้ประชาชนไว้ทุกข์แต่งชุดขาว 7 วันให้กับเจ้าชายฮัจญี อับดุล อาซิม องค์รัชทายาทลำดับที่ 4 ผู้สิ้นพระชนม์ เมื่อเวลา 10.08 น. วันที่ 24 ตุลาคม และมีพิธีฝังพระศพในช่วงเย็นวันเดียวกันที่สุสานราชวงศ์ หรือ Royal Mausoleum

เจ้าชายฮัจญี อับดุล อาซิม เป็นพระราชโอรสองค์ที่สองของ สุลต่านฮัสซานัล โบลเกียะห์ แห่งบรูไน ประมุขของราชอาณาจักรบรูไน

ประสูติเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 1982 (พ.ศ.2525) ทรงศึกษาโรงเรียนนานาชาติ ราฟเฟิลส์ อินสติติวชัน ที่บรูไน และจบมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด บรูกส์ ประเทศอังกฤษ

ในโลกออนไลน์ มีภาพถ่ายเจ้าชายกับดาราและคนดังฮอลลีวู้ดหลายคน เช่น สการ์เล็ต โจแฮนสัน, มารายห์ แครีย์, นาโอมิ แคมป์เบลล์, โจแอน คอลลินส์ ฯลฯ นอกจากนี้ทรงเคยประทานสัมภาษณ์เมื่อปี 2013 (พ.ศ.2556) ถึงการรณรงค์ให้เยาวชนแสดงความเห็นและมีบทบาทและส่วนร่วมทางสังคม

เพจวิกิพีเดียของเจ้าชายอาซิม ระบุว่า เจ้าชายประชวรมานาน และจากไปเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ขณะที่มีผู้เขียนแสดงความอาลัยและเศร้าเสียใจทางทวิตเตอร์จำนวนมาก


สำหรับหลักปฏิบัติของการไว้ทุกข์ที่ทางการบรูไนแถลง ระบุให้ผู้หญิงมุสลิมแต่งกายด้วยผ้าโพกศีรษะสีขาวและสำหรับคนที่ไม่ใช่มุสลิมให้สวมปลอกแขนสีขาวกว้าง 3 นิ้ว ส่วนสถานที่ราชการและบ้านเรือนต่างๆ ให้ลดธงครึ่งเสา