วุฒิสภาสหรัฐตั้ง “เอมี โคนี่ย์ แบร์เรตต์” ผู้พิพากษาศาลสูงสุด ตามแผนทรัมป์

Photo by Nicholas Kamm / AFP

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐแต่งตั้ง “เอมี โคนีย์ แบร์เรตต์” ผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐ 8 วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐได้แต่งตั้ง “เอมี โคนีย์ แบร์เรตต์” เป็นผู้พิพากษาสูงสุดสหรัฐตลอดชีวิตเมื่อวันจันทร์ (26 ต.ค.) ที่ผ่านมา ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเพียง 8 วัน

“เอมี่ โคนีย์ บาร์เรตต์” เป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐคนที่ 3 ที่ทรัมป์ได้แต่งตั้งในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี นับเป็นผู้นำสหรัฐที่ได้แต่งตั้งผู้พิพากษาศาลสูงสุดมากที่สุดในช่วง 4 ปีที่ดำรงตำแหน่ง

ทรัมป์ได้กดดันสมาชิกวุฒิสภาให้รีบแต่งตั้งนางเอมีก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 3 พ.ย. นี้ ซึ่งไม่เคยมีการแต่งตั้งผู้พิพากษาใกล้การเลือกตั้งขนาดนี้มาก่อน

Photo by Brendan Smialowski / AFP

นอกจากนี้ การแต่งตั้งนางเอมีทำให้ตอนนี้มีผู้พิพากษา “ฝั่งขวา” หรือฝั่งรีพับลิกันนำ “ฝั่งซ้าย” หรือฝั่งเดโมแครต 6-3 นับเป็นศาลสูงสุดสหรัฐที่มีผู้พิพากษาเป็น “ฝั่งขวา” มากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

เสียงสมาชิกวุฒิสภาได้เลือกนางเอมีเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐด้วยผลโหวต 52-48 ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาฝั่งพรรคเดโมแครตทั้งหมดได้ร่วมโหวตปฏิเสธการแต่งตั้งครั้งนี้

ทรัมป์กล่าวในงานการแต่งตั้งว่านางเอมีได้ “เข้าถึงหัวใจ” ของคนอเมริกัน และเป็นผู้หญิงที่เหมาะสมที่จะรับหน้าที่ต่อจากผู้พิพากษารูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ที่เพิ่งเสียชีวิตไป

หลังจากนางเอมีได้สาบานตนเองเข้ารับตำแหน่ง เธอกล่าวว่าจะทำงานอย่างสุจริตปราศจากความคิดเห็นส่วนตัวและไม่ตัดสินเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ถึงแม้ทรัมป์และฝั่งขวาจะสนับสนุนเธอมากก็ตาม

ทรัมป์ต้องการให้เอมีร่วมตัดสินหรือพิพากษาคดีที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และอยากให้เข้าร่วมการลงมติว่าจะยกเลิกกฏหมายประกันสุขภาพ “โอบาม่าแคร์” แผนประกันสุขภาพของพรรคเดโมแครตหรือไม่ในวันที่ 20 พ.ย. นี้