Q3 ไมโครซอฟท์โกยรายได้ 1.15 ล้านล้านบาท “คลาวด์-เอ็กซ์บอกซ์” พุ่งล็อกดาวน์

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo/File Photo

ไมโครซอฟท์เปิดยอดขายไตรมาส 3 พุ่งถึง 1.15 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.56% จากรายได้ของธุรกิจ “อะซัวร์” แพลทฟอร์มคลาวด์คอมพิวติ้ง และ “เอ็กซ์บอกซ์” วิดิโอเกมส์พุ่งช่วงล็อกดาวน์

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าบริษัท “ไมโครซอฟท์” ยักษ์เทคโนโลยีสหรัฐ รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 อยู่ที่ 3.72 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.15 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 21.56% ซึ่งอยู่ที่ 3.06หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากรายได้ “อะซัวร์” (Azure) แพลตฟอร์มคลาวด์คอมพิวติ้งและ “เอ็กซ์บอกซ์” (Xbox) วิดิโอเกมส์ของไมโครซอฟต์พุ่งสูงช่วงล็อกดาวน์

โดยรายได้ของอะซัวร์ แพลตฟอร์มคลาวด์ของไมโครซอฟท์ อยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 48% จากไตรมาส2ที่ผ่านมา

“สัตยา นาเดลลา” ซีอีโอไมโครซอฟท์ กล่าวว่าบริษัทได้รับประโยชน์จากการปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่าง “คลาวด์ คอมพิวติ้ง” และการเติบโตของของ “ทีมส์” (Teams) วิดิโอคอลเซอร์วิสของไมโครซอฟท์ ในช่วงที่โรคระบาด พร้อมย้ำว่าอนาคตของทุกธุรกิจขึ้นอยู่กับความเร็วในการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ระบบดิจิทัล

“แดน อิเวส” นักวิเคราะห์บริษัทเวดบุช กล่าวว่าแพลตฟอร์มอะซัวร์ของไมโครซอฟท์ จะขยายตัวเนื่องจากยังคงมีเทรนด์การทำงานจากบ้าน (Work From Home) ซึ่งบริษัทยังคงได้รับประโยชน์จากเทรนด์การใช้แพลตฟอร์มคลาวด์

อย่างไรก็ตามนักลงทุนมีความกังวลต่อการขยายตัวของแพลตฟอร์มอะซัวร์ ทำให้ถึงแม้ประกาศตัวเลขรายได้เพิ่มขึ้น แต่ราคาหุ้นของไมโครซอฟท์ปรับลดลง 2% ช่วงปิดการขายเมื่อวันอังคาร (27 ต.ค.) ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ธุรกิจเกมก็เป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มรายได้ให้กับไมโครซอฟท์ “ไคล์ วิกสตอร์ม” ประธานฝ่ายลงทุนสัมพันธ์ของไมโครซอฟท์ กล่าวว่าธุรกิจเกมกำลังเป็นธุรกิจ “ความบันเทิง” ที่กำลังมาแรงมาก และ “เอ็กซ์บอกซ์” (Xbox) กำลังจะมีออกเกมรุ่นใหม่ “Xbox Series X” และ “Xbox Series S” อาทิตย์หน้า ซึ่งไมโครซอฟท์หวังให้ธุรกิจเกมส์มาช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้บริษัทช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้