เกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ในทะเลอีเจียน เขย่ากรีซ-ตุรกี

แผ่นดินไหวรุนแรงในทะเลอีเจียน 7.0 แม็กนิจูด ส่งแรงสั่นสะเทือนถึงในประเทศกรีซ-ตุรกี

เมื่อเวลา 20.25 น. วันที่ 30 ตุลาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นในทะเลอีเจียน วัดความรุนแรงได้ 7.0 แม็กนิจูด ส่งแรงสั่นสะเทือนให้รู้สึกได้ถึงในประเทศกรีซและตุรกี โดยเฉพาะเมืองที่ตั้งอยู่ตามแนวชายฝั่งทะเลของทั้งสองประเทศ สร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นกับบ้านเรือน บางส่วนถึงขั้นพังทลายโดยมีผู้คนจำนวนหนึ่งติดอยู่ภายใต้ซากบ้านเรือนอีกด้วย

ที่เมืองอิซมีร์ ของประเทศตุรกี ประชาชนเป็นจำนวนมากแตกตื่นหลบหนีออกมาอยู่กลางถนน หลังจากแผ่นดินไหวทำให้บ้านเรือนหลายหลังพังทลาย แม้ว่าเบื้องต้นจะยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นายสุเลย์มาน โซยัลลู รัฐมนตรีมหาดไทย ของตุรกี กล่าวว่า ได้รับรายงานจากหลายพื้นที่ว่ามีทรัพย์สินได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะจากที่อิซมีร์ ซึ่งมีอาคาร 6 หลังพังทลายใน 2 อำเภอที่อยู่ติดชายหาด ในขณะที่ นาย มูรัต คูรุม ระบุว่า มีประชาชนไม่ทราบจำนวนติดอยู่ในอาคารที่พังทลายลงมาดังกล่าว ส่วน นายตุนซี โซเยอร์ ผู้ว่าการจังหวัดอิซมีร์ มีอาคารเกือบ 20 หลังพังถล่มลงมา

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.50 น.ตามเวลามาตรฐานกรีนิช หรือ 18.50 น. จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในทะเลอีเจียน ห่างจากชายฝั่งเมือง อิซมีร์ ของตุรกี 33.5 กิโลเมตรที่ความลึก 10 กิโลเมตร

รอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมในเวลา 21.05 น. ระบุว่า สำนักงานจัดการวินาศภัยของตุรกีแถลงว่า พบผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้ว 5 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 120 คน

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์