ไบเดน-ทรัมป์ เดินหน้าหาเสียง “สวิงสเตต” โค้งสุดท้าย ชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ

ทรัมป์-ไบเดน (1)

ไบเดน-ทรัมป์ เดินหน้าหาเสียงโค้งสุดท้ายตามรัฐ “สวิงสเตท” ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ ”ทรัมป์” เร่งเครื่องที่รัฐมิชิแกน-วิสคอนซิน-มินนิโซตา

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐพรรครีพับลิกัน “โดนัลด์ ทรัมป์” และหัวหน้าพรรคเดโมแครต “โจ ไบเดน” เดินหน้าหาเสียงช่วงสุดท้ายตามรัฐ “สวิงสเตต” (Swing State) หรือรัฐที่มีคะแนนเสียงใกล้เคียงกันทั้งสองพรรค ทำให้เป็นรัฐสำคัญในการหาเสียงโค้งสุดท้าย ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 3 พ.ย. นี้

ทรัมป์ ได้ทำการหาเสียงที่รัฐมิชิแกน วิสคอนซิน และมินนิโซตาเมื่อวันศุกร์ (30 ต.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งได้แถลงนโยบายหลักว่าจะเข้ามาฟื้นฟูเศรษฐกิจและมุ่งพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ของสหรัฐมีจำนวนถึง 9 ล้านคน และมีผู้ติดเชื้อเกินแสนคนต่อวัน

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังโจมตีบุคลากรทางการแพทย์ว่า ได้เงินเพิ่มขึ้นเมื่อผู้ป่วย “เสียชีวิต” และยังโจมตีไบเดน เรื่องการที่ทางการพรรคเดโมแครตบังคับจำกัดให้มีการเว้นระยะห่างในจุดหาเสียงของทรัมป์ที่รัฐมินนิโซตา ต่างกับการหาเสียงปกติของทรัมป์ที่คนสามารถรวมตัวกันได้จำนวนมาก ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นความพยายามของทรัมป์ที่จะทำให้ผู้คนเชื่อว่าโรคโควิด-19 นั้นไม่ร้ายแรงอย่างที่คิด

อย่างไรก็ตาม “โจ ไบเดน” ได้มีการหาเสียงแบบ “Drive-in” หรือขับรถเพื่อเป็นการเว้นระยะห่างของผู้สนับสนุนที่รัฐเท็กซัสและไอโอวา ซึ่งไบเดนกล่าวถึงผลกระทบร้ายแรงของโรคโควิด-19 ที่ทำให้คนต้องตกงาน และสถานพยาบาลที่เต็มไปด้วยผู้ป่วย พร้อมกับกล่าวว่าทรัมป์ได้ยอมแพ้กับการที่จะแก้ไขปัญหาวิกฤตโควิด-19 แต่พรรคเขาพร้อมที่จะต่อสู้

โพลนานาชาติทั่วสหรัฐก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 3 พ.ย. นี้ ไบเดนยังคงนำทรัมป์อยู่ประมาณ 8-9% อย่างไรก็ตาม ตามรัฐต่าง ๆ ที่เป็น “สวิงสเตต” หรือรัฐที่มีผลโหวตของทั้งสองฝ่ายใกล้เคียงกัน ทรัมป์ยังคงสามารถพลิกล็อคมาชนะผลโหวตตามรัฐเหล่านี้ และรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีอีก 4 ปีข่างหน้าได้