ศึกธุรกิจ “แชร์รถ” อินเดีย Ola ดีล Tencent เพิ่มพลัง

บฮาวิช อังการ์วัล ผู้ร่วมก่อตั้งโอลา และซีอีโอ

ปรากฏการณ์การแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดระหว่างธุรกิจท้องถิ่นและต่างชาติที่รุกล้ำเข้ามาไม่ใช่เรื่องใหม่ เช่นเดียวกับ “อูเบอร์” กับ “โอลา” (Ola) ที่เปิดศึกช่วงชิงตลาดบริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่นในอินเดีย รูปแบบ ride sharing นับตั้งแต่ที่อูเบอร์เข้ามาเมื่อ 4 ปีก่อน จนทำให้ “โอลา แคปส์” เจ้าตลาดรถแท็กซี่รายใหญ่สุดของอินเดีย และล่าสุดโอลาได้ปิดดีลกับยักษ์ไอทีสัญชาติจีนอย่าง “เทนเซ็นต์” ในการเข้าร่วมลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพการทำตลาดและต่อกรกับอูเบอร์

ซีเอ็นเอ็นมันนี่รายงานว่า ล่าสุด “โอลา” บริการแชร์รถในอินเดีย ได้ระดมทุนเพิ่มจากผู้สนับสนุนหลักอย่าง “ซอฟต์แบงก์” ของญี่ปุ่น และ “เทนเซ็นต์”จากประเทศจีน 1.1 พันล้านดอลลาร์ พร้อมประกาศเดินหน้าเจรจากับนักลงทุนรายอื่น โดยเฉพาะนักลงทุนรายใหม่จากสหรัฐอเมริกา โดยหวังว่าจะระดมทุนเพิ่มอีก 1 พันล้านดอลลาร์

โอลาเผยว่าเงินระดมทุนในครั้งนี้จะมุ่งลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย โดยเน้นการลงทุนด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ machine learning เพื่อขับเคลื่อนระบบของบริษัทให้คล่องตัวมากขึ้น รวมถึงขยายการตลาดเพื่อดึงดูดคนขับหน้าใหม่ ๆ เป็นการเพิ่มช่องทางรายได้ให้กับคนอินเดียด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ปัจจุบันโอลาควบคุมส่วนแบ่งตลาดราวครึ่งหนึ่งของทั่วประเทศ เพราะมีบริการอยู่ตามเมืองต่าง ๆ มากกว่า 110 แห่ง ใน 67 เมือง ขณะที่ อูเบอร์ มีบริการรถแท็กซี่อยู่ใน 29 เมืองเท่านั้น

ขณะเดียวกัน “โอลา” ยืนยันจะมุ่งเพิ่มพื้นที่ให้บริการตามเมืองต่าง ๆ ในอินเดีย รวมทั้งพื้นที่ชนบทด้วย พร้อมเร่งทำการศึกษาเพื่อการบริการที่ดีกว่าในอนาคต “บฮาวิช อังการ์วัล” ผู้ร่วมก่อตั้งโอลา และซีอีโอ กล่าวว่า “การจะก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดอินเดียนั้นไม่ง่าย แต่ก็คุ้มค่าที่จะเสี่ยง เพราะมูลค่าของธุรกิจแท็กซี่ในอินเดีย เฉลี่ยปีละ 9,000 ล้านดอลลาร์ และยังเติบโตอยู่เรื่อย ๆ ไม่เพียงแต่จะดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาร่วมแข่งขัน แต่การต่อสู้กับธุรกิจท้องถิ่นก็ถือว่าดุเดือดมากขึ้นเช่นกัน”

“ความใฝ่ฝันของโอลา คือ การสร้างระบบการขนส่งที่มีความสามารถในการแข่งขันและล้ำยุคในอินเดีย แม้ว่าที่ผ่านมา โอลาได้เพิ่มฟังก์ชั่นบางอย่าง เช่น การติดตั้ง WiFi ภายในรถแท็กซี่ เพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารในระหว่างการเดินทาง แต่ระบบไวไฟของเรายังไม่เสถียรพอ การยกเครื่องบริการด้วยเงินที่ระดมทุนได้นั้นจะสามารถพัฒนาบริการแชร์รถของเราให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับคู่แข่ง” ซีอีโอโอลากล่าวและว่า

แม้อูเบอร์จะมีการพัฒนาประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา แต่โอลาจะทำให้อูเบอร์เห็นว่า การแย่งชิงขึ้นแท่นเป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจ ride sharing ในตลาดอินเดียนั้นยากกว่าที่คิด และการลงทุนครั้งใหม่นี้จะผลักดันให้โอลากลายเป็นคู่แข่งระดับแนวหน้า และจะอยู่ในระดับเดียวกับอูเบอร์ หมายความว่าหากตลาดในประเทศประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้ เป้าหมายต่อไปก็คือขยายตลาดต่างประเทศ และขึ้นเป็นธุรกิจแชร์รถระดับแถวหน้าของโลก