แบงก์ญี่ปุ่น “มิซูโฮ” เปิดโมเดล “ขายข้อมูลผู้บริโภค” สร้างโอกาสใหม่

มิซูโฮ ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป ธนาคารญี่ปุ่นแห่งแรกที่ประกาศ”ขายข้อมูลผู้บริโภค” หาวิธีสร้างรายได้ตามรอยบริษัทเทคฯ “เฟซบุ๊ก-กูเกิล”

สำนักข่าวเจแปน ไทมส์ รายงาน “โคจิ ฟูจิวาระ” ซีอีโอบริษัท “มิซูโฮ ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป” (MIZUHO) แถลงการณ์ว่าจะเริ่มขายข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคต่าง ๆ ที่ทางธนาคารมีอยู่จำนวนมาก ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกรวบรวมเสนอขายให้กับผู้ประกอบการที่สนใจ โดยเน้นย้ำว่าปลอดภัยและจะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภค เพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมนอกจากการสร้างรายได้จากการปล่อยสินเชื่อ

ธนาคารมิซูโฮกำลังตามรอยธนาคารทั่วโลกอย่าง “แบงก์ ออฟ อเมริกา” และ “ลอยด์ แบงก์กิ้ง กรุ๊ป” ที่หาวิธีเพิ่มรายได้ผ่านข้อมูลผู้บริโภค เหมือนกับบริษัทเทคยักษ์ใหญ่อย่าง “เฟซบุ๊ก” และ “อัลฟาเบต”บริษัทแม่กูเกิล ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจมองว่าธนาคารสามารถเพิ่มรายได้ถึง 1-2%

“มิซูโฮ ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป” เป็นบริษัทแรกที่เริ่มโมเดลธุรกิจนี้ในญี่ปุ่น ซึ่งทางรัฐบาลเพิ่งเริ่มผ่อนปรนนโยบายและปลดล็อกข้อกฏหมายต่าง ๆ ที่มาควบคุมธุรกิจธนาคาร หลังจากอัตราดอกเบี้ยและความต้องการที่ต่ำส่งผลกระทบต่อธุรกิจปล่อยสินเชื่อของธนาคารญี่ปุ่นอย่างมาก

นอกจากนี้นายโคจิยังกล่าวว่าธนาคารยังคงให้สำคัญกับบทบาทการเป็นตัวกลางในการอำนวยความสะดวกการทำธุรกรรมทางการเงิน แต่ต้องเดินหน้าพัฒนาการบริการด้านอื่น ๆ ด้วย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารญี่ปุ่นเริ่มมีเทรนด์การพัฒนาเทคโนโลยีปรับเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น หลัง “โยชิฮิเดะ ซึงะ” ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี และสัญญาว่าจะปรับให้ญี่ปุ่นเข้าสู่ “ยุคดิจิทัล” เพิ่มมากขึ้น