รู้จัก “เซบาสเตียน เคิร์ซ” ผู้นำคนใหม่ออสเตรียวัย 31 ขึ้นแท่นผู้นำอายุน้อยสุดในโลก

AFP PHOTO / JOE KLAMAR

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผู้นำที่โลกกำลังจับตาเลยทีเดียว สำหรับ “เซบาสเตียน เคิร์ซ” หัวหน้าพรรคประชาชนของออสเตรีย ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษนิยม และสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศมาได้ ด้วยวัยเพียงแค่ 31 ปี ทำให้เคิร์ซกลายมาเป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลก

ทั้งนี้ พรรคประชาชนคว้าชัยชนะมาได้ด้วยคะแนนเสียงคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 31% แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าพรรคสังคมประชาธิปไตยหรือพรรคเสรีภาพซึ่งมีแนวคิดขวาสุด จะได้อันดับ 2

สำหรับ “เซบาสเตียน เคิร์ซ” เกิดเมื่อ 27 สิงหาคม 1986 ในกรุงเวียนนา จบการศึกษาระดับมัธยมจาก GRG Erlgasse ก่อนที่ในปี 2004 จะเข้ารับราชการทหาร ในกองทัพออสเตรีย จากนั้นในปี 2011 ก็ตัดสินใจเข้าเรียนคณะนิติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเวียนนา

ส่วนชีวิตรักนั้น “เคิร์ซ” ยังไม่แต่งงาน แต่ก็กำลังคบหากับ “ซูซาน เทียร์” ทำงานอยู่กระทรวงการคลังออสเตรีย ซึ่งเขาพบกับเธอตั้งแต่อายุ 18 ปี

ก่อนการเลือกตั้ง เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศที่อายุน้อยที่สุดของยุโรป โดยเขาได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ในปี 2013 ซึ่งขณะนั้นเขาอายุเพียง 27 ปีเท่านั้น

และในเดือนพฤษภาคม 2017 เคิร์ซกลายมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาชน โดยเขาเริ่มต้นงานสายการเมืองด้วยการอยู่ฝั่งเยาวชนของพรรค ซึ่งเขาเป็นประธาน ก่อนจะย้ายไปทำหน้าที่ในสภาเมืองเวียนนา

ชื่อเล่นของเขาคือ “Wunderwuzzi” (แปลคร่าวๆ ว่า ผู้ที่สามารถเดินอยู่บนน้ำ) หลายคนเปรียบเทียบเขากับผู้นำอายุน้อยจากแคนาดาอย่างจัสติน ทรูโด และจากฝรั่งเศสอย่างเอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งเคิร์ซเหมือนกับมาครงตรงที่ว่า เขาได้สร้างการเคลื่อนไหวรอบตัวเขา อย่างเช่นการรีแบนด์พรรคประชาชน ซึ่งก่อตั้งมานานกว่า 30 ปี เป็น “พรรคประชาชนใหม่”

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของออสเตรียในครั้งนี้ ประเด็นที่น่าสนใจและเป็นแรงขับเคลื่อนต่อการโหวตก็คือเรื่องของการอพยพเข้าเมือง ซึ่งเคิร์ซได้ย้ายแนวคิดของพรรคไปอยู่ฝั่งขวา หลังเกิดวิกฤตผู้ลี้ภัยของยุโรปในปี 2015

นโยบายของเขาที่เรียกคะแนนจากผู้มีสิทธเลือกตั้งแนวคิดอนุรักษนิยมและฝ่ายขวาก็คือคำมั่นที่ว่าจะปิดเส้นทางอพยพไปยังยุโรป, ลดสวัสดิการผู้ลี้ภัย และผู้ลี้ภัยจะได้รับสวัสดิการต่างๆ ก็ต่อเมื่ออาศัยอยู่ในออสเตรียได้ 5 ปี