ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ดันอย.สหรัฐ “อนุมัติฉุกเฉิน” วัคซีนโควิดศุกร์นี้

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP

ซีอีโอบริษัทไบโอเอ็นเทค พาร์ทเนอร์ที่ร่วมมือกับไฟเซอร์ยืนยันว่าถ้าทางองค์การอาหารและยา “อนุมัติฉุกเฉิน” วัคซีนของบริษัท โรคโควิด-19 อาจจะหายไปภายในครึ่งปีหน้าได้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) นาย “ยุกูร์ ซาฮิน” ซีอีโอบริษัท “ไบโอเอ็นเทค เอสอี” (BioNTech SE) กล่าวกับแหล่งข่าวว่าทางบริษัทต้องการให้องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติฉุกเฉิน (EUA) วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ร่วมทดลองมากับบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer inc.) ภายในวันศุกร์ที่ 20 พ.ย.นี้

การแถลงการณ์นี้ตามมาหลังจากที่ “ไฟเซอร์” และ “ไบโอเอ็นเทค” รายงานว่าวัคซีนป้องกันการติดเชื้อก่อโรคโควิด-19 ได้สูงกว่า 95% พร้อมระบุว่าสามารถใช้ได้กับคนทุกเชื้อชาติและทุกวัย โดยไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรงใด ๆ

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองบริษัทเคยรายงานเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่าวัคซีนได้ผล 90% ซึ่งหลังจากนั้นก็มีรายงานวัคซีน “Sputnik-V” ของรัสเซียที่ได้ผล 92% และรายงานวัคซีนจากบริษัท “Moderna” ว่าวัคซีนได้ผล 94%

นายยุกูร์คาดการณ์ว่าทางองค์การอาหารและยาจะอนุมัติและแจกจ่ายวัคซีนก่อนสิ้นปี นอกจากนี้ยังกล่าวว่าโควิด-19 อาจสามารถควบคุมได้ภายในครึ่งปีหน้า

“ตอนนี้ขึ้นอยู่กับความเร็วที่องค์การอาหารและยาจะอนุมัติวัคซีน อาจจะได้รับการอนุญาตให้ผลิตให้สาธารณชนได้ใช้ภายในปีนี้ได้ แต่ไม่ทราบว่าขั้นตอนการอนุมัติฉุกเฉินจะใช้เวลานานเท่าไร” นายยุกูร์กล่าว

ทั้งสองบริษัทยืนยันว่าต้องการที่จะผลิตวัคซีนหลายร้อยล้านเข็มภายใน 4-5 เดือนแรกของปี 2021 ซึ่งแค่วัคซีนจำนวนนี้ นายยุกูร์เชื่อว่าจะสามารถเข้ามาช่วยหยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลกได้แล้ว