อเมซอน เปิด “ร้านยาออนไลน์” ดิสรัปต์ธุรกิจยาทั่วสหรัฐ

ยักษ์อีคอมเมิร์ช”อเมซอน” ขยายแนวรบเปิด”ร้านขายยาออนไลน์” พลิกโฉมอุตสาหกรรมยาในสหรัฐ หลังจากที่ได้ชิมลางเปิด “Amazon Pharmacy” ที่อินเดีย รับกระแสโควิด-19

สำนักข่าวเอพีรายงาน “อเมซอน”ยักษ์อีคอมเมิร์ช เตรียมเปิดบริการ “ร้านยาออนไลน์” ให้กับลูกค้าในสหรัฐอเมริกา สามารถสั่งซื้อยาออนไลน์ และดีลิเวอรี่ส่งมาถึงบ้าน เหมือนกับการสั่งสินค้าของอเมซอน โดยร้านยาออนไลน์ของอเมซอนจะจำหน่ายตั้งแต่ยาสามัญประจำบ้านไปจนถึงยาที่ต้องมีใบสั่งแพทย์ แต่ไม่ขายยาที่เข้าข่าย “สารเสพติด”

ผู้ที่ต้องการใช้บริการต้องลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ และกรอกข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับสุขภาพเบื้องต้นก่อนใช้บริการ ถือเป็นการเปิดสมรภูมิการแข่งขันใหม่ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับเครือข่ายร้านขายยารายใหญ่ เช่น วอลกรีนส์ (Walgreens) และ ซีวีเอส (CVS) ที่ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทเหล่านี้ร่วงลงทันที

นอกจากนี้บนแพลทฟอร์มสามารถเปรียบเทียบราคายา และเลือกได้ว่าจะใช้ประกันสุขภาพหรือไม่ โดยเมื่อลูกค้าสั่งซื้อยาแล้วสมาชิกทั่วไปจะได้รับยาภายใน 5 วัน แต่ถ้าหากอยากได้ยาภายใน 2 วัน ต้องจ่ายเพิ่ม 5.99 ดอลลาร์สหรัฐ (180 บาท) และจะมีการลดราคายาเป็นพิเศษสำหรับสมาชิก Amazon Prime

นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยซิตี้ รีเสิร์ช รายงานว่าอเมซอนได้เข้ามา “ดิสรัปต์” อีกอุตสาหกรรม เหมือนกับที่เคยเข้ามาดิสรัปต์ธุรกิจหนังสือและซูเปอร์มาร์เก็ต จนบริษัทต่าง ๆ ต้องดิ้นรนให้บริการผ่านทางออนไลน์และเดลิเวอรี่เพื่อแข่งขันกับอเมซอน

โดยก่อนหน้านี้อเมซอนเคยเปิดตัวร้านขายยาในรูปแบบออนไลน์ที่ชื่อว่า “Amazon Pharmacy” ที่ประเทศอินเดียเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาตีตลาดช่วงที่อินเดียโควิด-19 ระบาด และเคยลงทุน 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐซื้อสตาร์ทอัพ “พิลล์แพ็ค” (PillPack) ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งยาตามใบสั่งแพทย์ให้ทางไปรษณีย์ โดยมีรายละเอียดวันและเวลาที่ต้องกินยาลงไปตามฉลากที่ติดไว้ข้างซอง