อังกฤษ กู้เงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หนี้ใหญ่กว่าขนาดเศรษฐกิจประเทศ

ลอนดอน
ภาพโดย SnapwireSnaps จาก Pixabay

การกู้ยืมของรัฐบาลอังกฤษในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อังกฤษพยายามอย่างหนักที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 บีบีซี รายงานว่า ตัวเลขต่างๆ แสดงให้เห็นว่า การกู้ยืมเงินของรัฐบาลอังกฤษ ทะลุ 22.3 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 8.9 แสนล้านบาท) เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุด นับตั้งแต่มีการบันทึกรายเดือน เมื่อปี 2536

การกู้ยืมดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อชดเชยการใช้จ่ายของภาครัฐ และเงินที่ได้รับจากการเก็บภาษี

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ เผยว่า การระบาดของโควิดส่งผลกระทบอย่างมโหฬารต่อการกู้ยืมเงินของภาครัฐ

ตั้งแต่เริ่มต้นปีงบประมาณในเดือนเมษายน รัฐบาลอังกฤษกู้ยืมเงินทะลุ 214.9 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 8.6 ล้านล้านบาท) หรือมากกว่าปีที่แล้ว 169.1 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 6.8 ล้านล้านบาท)

สำนักงานอิสระสำหรับการรับผิดชอบด้านงบประมาณ (โอบีอาร์) ประมาณการณ์ว่า เงินกู้จะแตะถึง 372.2 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 14.9 ล้านล้านบาท) ภายในสิ้นปีงบประมาณนี้ (เดือนมีนาคมปีหน้า)

รัฐบาลอังกฤษกู้เงินจากที่ไหน?

รัฐบาลอังกฤษกู้ยืมเงินในตลาดการเงิน ด้วยการขายพันธบัตร

พันธบัตรคือ สัญญาว่าจะชำระเงินให้กับใครก็ตามที่ถือครองไว้ โดยมีการกำหนดวันชำระเงินที่แน่นอน

ผู้ที่ซื้อพันธบัตร ส่วนใหญ่เป็นสถาบันการเงิน เช่น กองทุนบำนาญ กองทุนเพื่อการลงทุน ธนาคาร และบริษัทประกันภัย ขณะที่ผู้ฝากเงินทั่วไปก็สามารถซื้อได้บางส่วน

การกู้ยืมเงินที่เพิ่มขึ้นทำให้หนี้สินทั้งหมดของรัฐเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันหนี้สินทั้งหมดของรัฐบาลอังกฤษอยู่ที่ 2.08 ล้านล้านปอนด์ (ประมาณ 83 ล้านล้านบาท) ซึ่งใหญ่กว่าขนาดเศรษฐกิจของประเทศเสียอีก

หนี้สินโดยรวมของอังกฤษ ตอนนี้สูงถึง 100.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1960

โอบีอาร์ จะเผยแพร่คาดการณ์ล่าสุดในสัปดาห์หน้า เมื่อ “ริชิ ซูนัก” รัฐมนตรีคลัง ประกาศการทบทวนการใช้จ่ายงบประมาณ

เจ้าหน้าที่ที่ทำงานให้กับภาครัฐ ต้องเผชิญกับการหยุดจ่ายค่าจ้าง ตามนโยบายการทบทวนการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งสะท้อนถึงผลประกอบการที่ลดลงของภาคเอกชนในปีนี้

กระทรวงการคลังพยายามประคับประคองการเงินสาธารณะ หลังจากใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด

รัฐมนตรีคลังกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า “เราใช้เงินกว่า 2 แสนล้านปอนด์ (ประมาณ 8 ล้านล้านบาท) เพื่อปกป้องเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน จากผลกระทบที่ร้ายแรงและเป็นวงกว้างของโควิด”

“นี่เป็นสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ แต่ชัดเจนแล้วเช่นกันว่า เมื่อเวลาผ่านไป เรามั่นใจว่าการเงินสาธารณะจะอยู่บนเส้นทางที่ยั่งยืน”