ความหวังอุตฯท่องเที่ยวดับ หลัง สิงคโปร์-ฮ่องกง ยกเลิก “แทรเวล บับเบิล”

Photo by Roslan RAHMAN / AFP

บริษัทสายการบินฮ่องกงอย่าง “คาเธย์แปซิฟิก แอร์เวยส์” ได้คาดหวังว่าโครงการแทรเวล บับเบิลนี้ จะทำรายได้ถึง 364 ล้านบาท

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า “เอดเวิร์ด เยา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ฮ่องกง แถลงการณ์ว่าสิงคโปร์ และ ฮ่องกง ยกเลิกโครงการ “แทรเวล บับเบิล” (Travel Bubble) ซึ่งกำเนิดขึ้นเพื่อเพิ่มการท่องเที่ยวของทั้งสองเมือง ซึ่งหลังมีอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นที่ฮ่องกง ทางการเลื่อนวันดีเดย์โครงการที่เดิมมีกำหนดว่าจะเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา ออกไปอย่างน้อย 2 อาทิตย์

การเดินทางผ่านโครงการแทรเวล บับเบิลนี้ ผู้เดินทางสามารถไปทั้งสองเมืองโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งเมื่อถึงจุดหมายปลายทาง แค่ต้องมีแค่เอกสารใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าไม่ติดเชื้อเท่านั้น

สาเหตุที่ยกเลิกโครงการเป็นผลมาจากการที่โรคโควิด-19 ระบาด “ระลอกสี่” ที่ฮ่องกง ซึ่งทั้งสองเมืองได้ตกลงกันว่าถ้าเกิดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่สามารถหาต้นตอได้เฉลี่ยเกิน 5 คนในช่วง 7 วันติดต่อกัน จะยกเลิกโครงการ ซึ่งฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อที่ไม่สามารถหาต้นตอได้เฉลี่ย 5.29 คน เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา

A traditional wooden tourist junk boat “Dukling”, sails in the waters of Victoria Harbour, during the COVID-19 pandemic, in Hong Kong, China October 31, 2020. Picture taken October 31, 2020. REUTERS/Tyrone Siu TPX IMAGES OF THE DAY

นายเอดเวิร์ดกล่าวว่าเพื่อจะให้โครงการประสบความสำเร็จ ต้องดูเรื่องความปลอดภัยของผู้อาศัยเป็นหลัก ซึ่งหลังจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นที่ฮ่องกง ทางการจึงตัดสินใจหยุดโครงการนี้ชั่วคราว และต้องรอดูช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มโครงการ

“นายออง เยอ คุง” รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่กับเราตลอดเวลา และเข้าใจถึงนักเดินทางที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกโครงการนี้ แต่ต้องให้ความสำคัญด้านสุขภาพสาธารณชนก่อน


หลังจากการยกเลิกโครงการสายการบินฮ่องกง “คาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวยส์” ออกแถลงการณ์ว่าโครงการนี้ถ้าเกิดขึ้นจะทำรายได้ให้สายการบินถึง 364 ล้านบาท ซึ่งเมื่อไม่มีโครงการนี้ต่อไปแล้ว ทางสายการบินคาดการณ์ว่ารายได้จบปีอยู่ในระดับที่ “แย่มาก” และต้องรอต่อไปว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นจริงได้เมื่อไร