ภรรยา “จอร์จ คลูนีย์” ไม่เห็นด้วย ไทยใช้กฎหมายปิดปากผู้ชุมนุม

อามัลไม่เห็นด้วย ม.112
ภาพจากอินสตาแกรม amalclooneyofficial1

ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน “อามัล คลูนีย์” ภรรยา “จอร์จ คลูนีย์” ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วย รัฐบาลไทยใช้กฎหมายปิดปากผู้ประท้วง 

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 มติชน รายงานอ้างข้อมูลจากข่าวรอยเตอร์ ว่า กลุ่มสิทธิมนุษย์ชนระดับโลกหลายกลุ่ม ได้ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไทย ที่นำกฎหมาย มาตรา 112 มาใช้กับแกนนำผู้ประท้วง

หนึ่งในนักสิทธิมนุษยชนที่ออกมาเรียกร้องคือ “อามัล คลูนีย์” ภรรยาของนักแสดงรุ่นใหญ่ “จอร์จ คลูนีย์”

“อามัล” ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน จากมูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรม (Clooney Foundation for Justice) ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “ไม่สมควรที่จะมีใครต้องถูกจับกุมคุมขัง เพราะการวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่รัฐหรือระบบของรัฐบาล” และว่า “รัฐบาลไทยไม่ควรตอบโต้การประท้วงโดยสงบ ด้วยการใช้การดำเนินคดีปิดปาก กวาดล้างผู้ชุมนุมประท้วง”

แถลงการณ์ของ มูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรม ระบุว่า มูลนิธิจับตาการตั้งข้อหาแกนนำการประท้วงในไทยหลายคน เช่น อานนท์ นำภา และ พริษฐ์ ชิวารักษ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่น

มูลนิธิคลูนีย์ฯ ตั้งข้อสังเกตด้วยความกังวลว่า แกนนำหลายคนกำลังเผชิญข้อกล่าวหารุนแรงเพิ่มเติม ที่เกี่ยวกับการดูหมิ่นสถาบันฯ ท่ามกลางการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย

ในช่วงเวลาที่มีการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย สำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปกป้องสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมอย่างสงบ สิทธิในการแสดงความคิดเห็น รวมไปถึงสิทธิในการวิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะ และการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นการละเมิดเสรีภาพที่เป็นแกนหลักดังกล่าว

จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ใช้กฎหมายทุกมาตรากับผู้ประท้วง มูลนิธิคลูนีย์ฯ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการดำเนินคดีกับ อานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์ และแกนนำเคลื่อนไหวคนอื่นๆ รวมถึงยุติการใช้กฎหมาย เพื่อลงโทษทางอาญาต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่เคลื่อนไหวเรียกร้องอย่างสันติ

นอกจากนี้ สหพันธ์สากลเพื่อสิทธิมนุษยชน (International Federation for Human Rights – FIDH) ยังได้ออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในไทยเช่นกันระบุว่า “กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต้องไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินคดีกับแกนนำและผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตย”

ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “รัฐบาลเปิดกว้างต่อสิทธิและเสรีภาพแม้จะมีการแสดงออกหลายครั้งที่ไม่ยั้งคิด ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่ไม่สบายใจ รัฐบาลจึงต้องใช้อำนาจตามที่ได้รับอนุญาต”

ทั้งนี้ รอยเตอร์รายงานว่า ม. 112 ไม่ได้ถูกนำมาใช้เอาผิดตั้งแต่ พ.ศ.2561 โดยนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา กล่าวเมื่อเดือนมิถุนายนว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้กฎหมายมาตรานี้เอาผิดบุคคล เนื่องจากไม่ต้องการขัดพระราชประสงค์