‘ญี่ปุ่น’ ออกมาตรการให้ร้านอาหารในโตเกียวลดเวลาเปิดบริการ

ที่มาภาพ: REUTERS/Kim Kyung-Hoon

คนเชื้อโควิด-19 ในโตเกียวพุ่ง ทำให้รัฐบาลออกมาตรการลดเวลาเปิดบริการของบาร์และร้านอาหาร ขณะที่นายกญี่ปุ่นถูกวิจารณ์ถึงแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว จนอาจส่งผลต่อการดำรงตำแหน่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วันนี้ (25 พ.ย. 63) รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงมาตรการขอความร่วมมือให้บาร์และร้านอาหารในกรุงโตเกียวลดชั่วโมงเปิดบริการ และขอให้ประชาชนอยู่ในบ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในโตเกียวพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ในโตเกียวอยู่ที่ 401 ราย และมีเคสร้ายแรงถึง 54 ราย ซึ่งนับเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ ถึงแม้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินไปเมื่อเดือน พ.ค. 2563 ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งประเทศมีประมาณ 1,500 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตเกือบ 2,000 ราย

“ยูริโกะ โคอิเกะ” ผู้ว่าการกรุงโตเกียว กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องให้ทุกคนร่วมมืออย่างจริงจัง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งรัฐาบาลตระหนักดีว่าช่วงนี้เป็นเวลาสำคัญในการสร้างรายได้สำหรับเจ้าของธุรกิจ แต่ถ้าเราไม่ลดเวลาเปิดบริการ ก็จะไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้”

ซึ่งมาตรการลดเวลาเปิดบริการของบาร์และร้านอาหารได้ผลในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ทำให้จำนวนเคสผู้ติดเชื้อลดลง

“โคอิเกะ” กล่าวเสริมว่า หลายครั้งที่พบว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้รับเชื้อจากร้านอาหารและบาร์ แล้วพาเชื้อไปติดคนที่บ้าน

ทั้งนี้ สถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือกับมาตรการนี้มีสิทธิ์ได้รับความช่วยเหลือเป็นเงินสดสูงถึง 400,000 เยน (3,831 ดอลลาร์สหรัฐฯ) โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. ถึงวันที่ 17 ธ.ค. 2563

ขณะที่เมืองทางฝั่งตะวันตกของจังหวัดโอซาก้าก็เป็นพื้นที่ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง เช่นเดียวกันกับเมืองซัปโปโร ที่เป็นหนึ่งในเมืองโปรโมทการท่องเที่ยวของแผน Go To Travel ซึ่งบาร์และร้านอาหารในซัปโปโรบางส่วนได้ลดเวลาเปิดบริการไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน

ที่มาภาพ: covid19japan.com

“อิชิโระ มัตซุอิ” นายกเทศมนตรีโอซาก้า กล่าวว่า โอซาก้ามีมาตรการให้ร้านอาหารและบาร์ลดเวลาเปิดบริการเช่นกัน

“เราเข้าใจว่ามาตรการดังกล่าวสร้างความลำบากให้เจ้าของธุรกิจ แต่เราจำเป็นต้องลดภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่มีจำนวนจำกัด”

ในขณะเดียวกัน มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงแผนโปรโมทการท่องเที่ยว ด้วยการให้ส่วนลดค่าโดยสารและโรงแรมของนายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น “โยชิฮิเดะ สุงะ” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจว่า เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการนำพาเชื้อไวรัสจากเมืองใหญ่ไปยังชนบท และการตัดสินใจในการหยุดแผนโปรโมทการท่องเที่ยวชั่วคราวเพียงบางพื้นและช้าเกินไปของนายกรัฐมนตรี อาจทำให้เขาเสียเสียงสนับสนุน และทำให้โอกาสในการดำรงตำแหน่งที่ยาวขึ้นของเขามีน้อยลง ซึ่งถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการหยุดโปรโมทแผนการท่องเที่ยวชั่วคราวในโตเกียว