‘ดิสนีย์’ เลิกจ้างพนักงาน 32,000 คน ผลกระทบโควิดระบาด

ที่มาภาพ: REUTERS/Aly Song

วอลต์ ดิสนีย์มีแผนเลิกจ้าง พนง. 32,000 คน เนื่องจากสวนสนุกในอเมริกา-ปารีสปิดชั่วคราวเพราะโควิด-19 ส่วนดิสนีย์แลนด์ในเซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง และโตเกียว ยังเปิดให้บริการแต่มีจำนวนลูกค้าน้อย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวานนี้ (25 พ.ย. 2563) The Walt Disney Company ประกาศแผนเลิกจ้างพนักงาน 32,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นคนทำงานที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากการการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ที่ทำให้สวนสนุกปิดชั่วคราว และถึงแม้บางแห่งกลับมาเปิดบริการแล้วก็ยังมีจำนวนลูกค้าน้อย

โฆษกของดิสนีย์ยืนยันว่า ตัวเลขล่าสุดนี้รวมจำนวนการปลดพนักงาน 28,000 คนที่ประกาศไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งการปลดพนักงานจะเริ่มในช่วงครึ่งแรกของปี 2564

เมื่อ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา วอลต์ ดิสนีย์ ประกาศให้พนักงาน 37,000 คน ของสวนสนุกทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย ลางานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง เนื่องจากความไม่แน่นอนว่ารัฐจะอนุญาตให้เปิดสวนสนุกได้อีกครั้งเมื่อใด

ส่วนดิสนีย์แลนด์ในฟลอริดาและนอกสหรัฐอเมริกา ได้กลับมาเปิดให้บริการแล้วก่อนหน้านี้ แต่มีมาตรการเข้มงวดในการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล การตรวจร่างกาย และการใช้หน้ากาก ในขณะที่ดิสนีย์แลนด์ที่กรุงปารีสถูกบังคับให้ปิดอีกครั้งเมื่อปลายเดือนที่แล้ว เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดในฝรั่งเศสรุนแรงขึ้น จนประเทศต้องประกาศล็อคดาวน์ครั้งใหม่เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาระลอกที่สอง

ทั้งนี้ ดิสนีย์แลนด์ในเซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง และโตเกียว ยังคงเปิดให้บริการ