เกาหลีเผชิญโควิด-19 “ระลอกสาม” หลังปลดมาตรการล็อกดาวน์เร็วเกินไป

Photo by Ed JONES / AFP

ทางรัฐบาลเกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่กรุงโซลและบริเวณเมืองโดยรอบ

สำนักข่าวซีเอ็นเอรายงานเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีใต้) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้ถึง 583 คนภายในวันเดียว ซึ่งเป็นการระบาด “ระลอกสาม” หลังจากการระบาดสองระลอกแรกเกิดขึ้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 32,318 คน และมีผู้เสียชีวิต 515 คน

รัฐบาลได้กลับมาวางกฎหมายเว้นระยะห่าง (Social Distacing) ในกรุงโซลและเมืองโดยรอบ หลังจากพบว่าผู้ติดเชื้อ 73% อยู่บริเวณนี้ ซึ่งทางรัฐเพิ่งปลดมาตรการล็อกดาวน์ไปเมื่อเดือนที่แล้ว

REUTERS/Kim Hong-Ji

ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่าทางรัฐบาลถอนมาตรการการล็อกดาวน์เร็วเกินไป จนทำให้มีผู้ติดเชื้อเกิน 500 คนต่อวันครั้งแรกตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

“คิม วู จู” อาจารย์สาขาวิชาอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยโคเรีย กูโร กล่าวว่ารัฐบาลรีบปลดมาตรการล็อกดาวน์จากข้อกังวลด้านเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้คิดถึงความเสี่ยงที่จะทำให้มีการระบาดหนักอีกครั้ง

“ปาร์ค นึง ฮู” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เตือนประชาชนว่า โควิด-19 กลับมาเยือน “คุณและครอบครัวคุณแล้ว” และยังเตือนว่าอัตราการติดเชื้อแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหมู่เด็กและวัยรุ่น จึงมีการปิดโรงเรียนและสถาบันกวดวิชาภายในประเทศเพื่อให้สามารถควบคุมอัตราการติดเชื้อได้

นอกจากนี้ ทางรัฐได้ปิดทำการสถานที่สำหรับสวัสดิการทหาร ซึ่งก็เป็นหนึ่งในจุดที่โควิด-19 ระบาดหนักเช่นกัน และยังได้ทำการปิดศูนย์บริการอบซาวน่า โบสถ์ คาเฟ่เด็ก และศูนย์ออกกำลังกายบางจุด