ฝ่ายค้านไต้หวันปา “ไส้หมู” ใส่นายกฯ ปมขัดแย้งการนำเข้าหมู

REUTERS/Ann Wang

การกระทำนี้ทำให้มีกลิ่นเหม็นฟุ้งและไส้หมูที่เกลื่อนเต็มพื้นสภา

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าสมาชิกพรรคชาตินิยมจีน (ก๊กมินตั๋ง) ฝ่ายค้านสภาไต้หวัน ได้โยนไส้หมูและเข้าต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาล (พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า) ภายในสภานิติบัญญัติเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (27 พ.ย.) เพื่อเป็นการพยายามหยุดนายกรัฐมนตรีไต้หวัน “ซู เจิงชาง” ตอบคำถามเกี่ยวกับกฏหมายนำเข้าหมูใหม่จากสหรัฐอเมริกา

โดยก่อนหน้านี้ ทางรัฐบาลแถลงการณ์ว่าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 64 เป็นต้นไป ทางไต้หวันอนุญาตให้นำเข้าเนื้อหมูที่มีสาร “แร็กโตพามีน” หนึ่งในสารเร่งเนื้อแดงที่ถูกแบนในสหภาพยุโรปและจีน รวมทั้งอนุญาตการนำเข้าเนื้อที่มีอายุเกิน 30 เดือน

REUTERS/Ann Wang

อย่างไรก็ตาม ทางพรรคชาตินิยมคัดค้านนโยบายนี้ เนื่องจากสารเคมีมีความอันตราย ซึ่งตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ทางพรรคชาตินิยมพยายามประท้วงรบกวน “ซู เจิงชาง” เพื่อไม่ให้รายงานอัพเดทหรือตอบคำถาม

หลังจากฝ่ายค้านรบกวนมานาน วันนี้ทางรัฐบาลได้นำแบริเออร์มากั้นเพื่อให้นายกสามารถพูดได้ ซึ่งทางฝ่ายค้านได้เป่านกหวีด ถือป้าย บีบแตรคัดค้าน และได้พยายามโยนไส้หมูใส่ฝ่ายรัฐบาลรวมทั้งนายกฯ และทั้งสองฝ่ายก็ได้เข้าปะทะกัน จนการแถลงการณ์หยุดไปชั่วขณะ ซึ่งเมื่อการต่อสู้จบลง นายกได้กลับขึ้นมาแถลงการณ์ต่อ

REUTERS/Ann Wang TPX IMAGES OF THE DAY

ฝ่ายรัฐบาลกล่าวว่าการกระทำของฝ่ายค้านทำให้เกิดขยะจากเศษอาหาร ส่งกลิ่นเหม็นขยะแขยงไปทั่วสภา และเรียกร้องให้มีการโต้อภิปรายกันด้วยเหตุผลแบบปกติ ถึงแม้จะมีความรุนแรงเกิดขึ้นภายในสภา แต่การต่อสู้โดยใช้กำลังหรือการโยนของต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ไม่ผิดปกติสำหรับสภาไต้หวัน