ออสเตรเลีย ทวง “คำขอโทษ” จากจีน ปมทวีตภาพบิดเบือน

ภาพจาก ทวิตเตอร์

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เดินหน้าทวง “คำขอโทษ” จากทางการจีน กรณีโฆษกรัฐบาลจีนทวีตภาพบิดเบือน

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายสกอตต์ มอร์ริสสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจีนลบข้อความที่ “น่ารังเกียจ” และ “ภาพบิดเบือน” บนทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นภาพที่ดูเหมือน ทหารออสเตรเลีย ขู่จะเชือดคอเด็กคนหนึ่ง

ภาพ ซึ่งมีฉากหลังเป็นธงชาติออสเตรเลียและอัฟกานิสถาน ถูกแชร์อย่างแพร่หลาย เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ ตามเวลาในกรุงปักกิ่ง โดยเป็นการแชร์จาก “เจ้า ลี่เจียน” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ที่แชร์ผ่านทวิตเตอร์ พร้อมข้อความว่า “ตกใจกับการสังหารพลเรือนและนักโทษชาวอัฟกัน โดยทหารออสเตรเลีย”

ประเด็นนี้ถูกมองเป็นความขัดแย้งล่าสุดระหว่างสองประเทศ ซึ่งความตึงเครียดกำลังพุ่งถึงขีดสุด แม้ว่าจีนจะเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของออสเตรเลียก็ตาม

นายมอร์ริสัน กล่าวว่า ออสเตรเลียต้องการคำขอโทษจากกระทรวงการต่างประเทศของจีน และยังได้ติดต่อกับทวิตเตอร์ เพื่อขอให้นำโพสต์ดังกล่าวออกอีกด้วย

“มันเป็นเรื่องอุกอาจอย่างที่สุด และไม่มีเหตุผลอันสมควรไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม” นายมอร์ริสันกล่าวระหว่างการแถลงข่าวในวันจันทร์ พร้อมกับพูดว่า “รัฐบาลจีนควรละอายใจอย่างยิ่งกับโพสต์นี้ การกระทำครั้งนี้ถือเป็นการดูหมิ่นตัวเองในสายตาชาวโลก มันเป็นภาพที่ผิดพลาด และสร้างความเสียหายให้กับกองกำลังป้องกันที่ยิ่งใหญ่ของออสเตรเลีย รวมถึงชายและหญิงที่รับใช้ในเครื่องแบบมานานกว่า 100 ปี”

ทวีตดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน กล่าวหาว่า กองกำลังของออสเตรเลีย ได้สังหารพลเรือนและนักโทษชาวอัฟกันไป 39 ราย อย่างผิดกฎหมาย ในสภาพแวดล้อมที่มีการกล่าวหาว่า “นองไปด้วยเลือด” และ “เป็นการฆ่าเพื่อแข่งขันกัน”

กองกำลังป้องกันออสเตรเลีย หรือ ADF ได้ปลดทหาร 13 นาย หลังมีรายงานดังกล่าว พร้อมแนะนำให้ตำรวจรัฐบาลกลางสอบสวนคดีอาชญากรรมสงคราม 36 คดี

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับทวีตดังกล่าว ระหว่างการแถลงข่าววันจันทร์ “หัว ชุนอิ๋ง” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวหาว่า การกระทำของออสเตรเลียได้ก่อให้เกิดอาชญากรรมร้ายแรงในอัฟกานิสถาน

เธอกล่าวว่า “ฝั่งออสเตรเลียมีปฏิกิริยารุนแรงต่อทวีตส่วนตัวของเพื่อนร่วมงานของดิฉัน ซึ่งหมายความได้หรือไม่ว่า ออสเตรเลียต้องการแสดงว่า มีเหตุผลที่ทหารออสเตรเลียบางนายจะสังหารผู้บริสุทธิ์ในอัฟกานิสถานอย่างเลือดเย็น และไม่มีเหตุผลที่ใครจะประณามอาชญากรรมอันเลือดเย็นนี้หรือ?

เธอกล่าวอีกว่า สิ่งที่รัฐบาลออสเตรเลียควรทำคือการคิดอย่างถี่ถ้วน แล้วนำตัวผู้กระทำผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขอโทษอย่างเป็นทางการแก่ชาวอัฟกัน และให้สัญญาอย่างจริงจังกับประชาคมโลกว่า ออสเตรเลียจะไม่ก่ออาชญากรรมร้ายแรงเช่นนี้อีก