ทนายเผย”ปาร์ค กึน ฮเย” ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในคุก นอนพื้น-โรครุมเร้า! เตรียมยื่นร้อง OHCHR

แฟ้มภาพ AFP PHOTO / JUNG Yeon-Je

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทนายความของน.ส.ปาร์ค กึน ฮเย อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงต่อน.ส.ปาร์คที่กำลังรอการพิจารณาคดีในข้อหาคอร์รัปชัน และใช้อำนาจโดยมิชอบ

โดยเอกสารของทีมกฎหมายระหว่างประเทศของน.ส.ปาร์คที่ได้มอบให้สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า ปาร์ค กึน ฮเย ในวัย 65 ปีนั้นต้องอาศัยอยู่ในห้องขังที่สกปรก มีอากาศที่หนาวเย็น และมีแสงไฟตลอดเวลาจนทำให้เธอไม่สามารถนอนหลับได้

นอกจากนี้เอกสารยังระบุว่า น.ส.ปาร์คยังต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการป่วยเรื้องรัง และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ซึ่งรวมถึงอาการปวดหลังส่วนล่างเรื้องรัง โรคข้อเข่าเสื่อม โรคเกี่ยวกับต่อมหมวกไต และภาวะขาดสารอาหารของเธอด้วย

“สภาพของเธอนั้นย่ำแย่ลง และยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าเธอได้รับการดูแลอย่างเพียงพอ”ข้อความในเอกสารระบุ และว่า ปาร์ค กึน ฮเย ยังต้องนอนหลับกับพื้นอีกด้วย

ซึ่งทีมทนายฯระบุว่า การที่เธอไม่ได้นอนบนเตียงที่เหมาะสมนั้น ทำให้เธอทุกข์ทรมานจากอาการปวดที่เรื้อรังมากขึ้น

ขณะเดียวกันด้านโฆษกหญิงของศูนย์กักกันกรุงโซลได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดกับซีเอ็นเอ็น และไม่เชื่อว่าน.ส.ปาร์คนั้นได้รับการปฏิบัติอย่างขาดมนุษยธรรม

รวมทั้งระบุว่า ในศูนย์กักกันกรุงโซลนั้นไม่มีเตียงนอนให้ เพราะถือว่าไม่จำเป็นสำหรับนักโทษ แต่จะมีที่นอนแบบพับไว้ให้สำหรับปูนอน


อย่างไรก็ตามทีมทนายระหว่างประเทศของน.ส.ปาร์ค กึน ฮเย มีแผนที่จะยื่นเอกสารดังกล่าวต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษย์แห่งสหประชาชาติ สำนักงานสหประชาชาติข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน (OHCHR) ซึ่งไม่ถึง 1 เดือน ก่อนที่จะมีการทบทวนปัญหาสิทธิมนุษยชนของเกาหลีใต้ด้วย