พนักงานยูนิลีเวอร์นิวซีแลนด์มีเฮ! “ทดลอง” ทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ นาน 1 ปี

Unilever
REUTERS/Piroschka van de Wouw/File Photo

พนักงานยูนิลีเวอร์นิวซีแลนด์มีเฮ! “ทดลอง” ทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ นาน 1 ปี หวังปรับเวลาการทำงานให้มีความยืดหยุ่น รวมให้พนักงานและบริษัทได้ประโยชน์ ชี้หากผลตอบรับดีเล็งใช้ทั่วโลก

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าวั นนี้ (1 ธ.ค.) บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภค บริโภค “ยูนิลีเวอร์” (Unilever) แถลงการณ์ว่าจะเตรียมทดลองให้พนักงานเข้าทำงานเพียง 4 วันต่ออาทิตย์ ส่งเสริมไอเดียเวลาการทำงานที่ยืดหยุ่น ซึ่งทางบริษัทจะให้พนักงานเลือก 4 วันที่ต้องการทำงานภายใน 1 สัปดาห์ โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นวันไหนบ้าง

การทดลองนี้จะเริ่มขึ้นตั้งแต่สัปดาห์นี้ และมีระยะเวลาการทดลองทั้งหมด 1 ปี ซึ่งพนักงานยูนิลีเวอร์ทั้ง 81 คนที่นิวซีแลนด์จะได้รับเงินเดือนตามปกติ ถึงแม้ระยะเวลาการทำงานจะทำงานน้อยลง โดยมีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ คอยสังเกตการณ์การและสรุปการทดลองนี้

ทางบริษัทกล่าวว่าถ้าผลการทดลองออกมาสำเร็จ อาจจะเริ่มวางแผนปรับปรุงเวลาการทำงานของยูนิลีเวอร์ทั่วโลก

“นิค แบงส์” ผู้จัดการบริษัทยูนิลีเวอร์นิวซีแลนด์กล่าวว่า ทางบริษัทคาดหวังจะเป็นบริษัทระดับโลกแห่งแรกที่ปรับเวลาการทำงาน โดยทั้งพนักงานและธุรกิจได้ผลประโยชน์จากการปรับโครงสร้างนี้

ก่อนหน้านี้ บริษัทการลงทุน “เพอร์เพชวล การ์เดี้ยน” ของนิวซีแลนด์เคยมีการทดลองเช่นเดียวกัน โดยภายในระยะเวลาเพียง 2 เดือน บริษัทประสบความสำเร็จอย่างมากจนนำมาปรับใช้กับทางบริษัท