สหราชอาณาจักรอนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์” แล้ว

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกที่ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ซึ่ง 10 ล้านโดสแรกจะมาถึงมือแพทย์ให้ฉีดกับประชาชนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

สำนักข่าวบีบีซีรรายงานว่าวันนี้ (2 ธ.ค.) องค์กรที่ดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางการแพทย์และการใช้เครื่องมือทางการแพทย์สหราชอาณาจักร (MHRA) แถลงการณ์ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่บริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และ “ไบโอเอ็นเทค เอสอี”​ (BioNTech SE) ได้ร่วมผลิต มีความปลอดภัยมากพอที่จะสามารถผลิตออกมาใช้กับสาธารณชนทั่วประเทศได้

สหราชอาณาจักร (ยูเค) เป็นประเทศแรกของโลกที่ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับสาธารณชนทั่วไป ซึ่งวัคซีนนี้มีระยะเวลาการพัฒนาที่เร็วที่สุดในโลก โดยใช้เวลาเพียง 10 เดือนตั้งแต่คิดค้นจนถึงการใช้วัคซีนกับประชาชนทั่วไป

ทางรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้สั่งซื้อวัคซีนถึง 40 ล้านโดส สำหรับประชากร 20 ล้านคน เนื่องจากแต่ละคนต้องได้ฉีดวัคซีน 2 โดส ซึ่งวัคซีน 10 ล้านโดสแรกจะมาถึงสหราชอาณาจักรในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


ถึงแม้จะเริ่มอนุมัติใช้วัคซีน แต่ทางการกล่าวว่าประชาชนยังคงต้องสวมใส่แมสก์ เว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัย (Social Distancing) และทำตามมาตรการอื่น ๆ ที่ทางรัฐได้วางไว้ต่อไป เพราะวัคซีนยังไม่เพียงพอสำหรับประชากร 66 ล้านคนทั่วประเทศ