โจชัว หว่อง ลั่น ‘คุกขังจิตวิญญาณเราไม่ได้’ ศาลสั่งจำคุก 13 เดือนครึ่ง

หว่องโดนจับ
REUTERS/Tyrone Siu

“โจชัว หว่อง” ลั่น “คุกขังวิญญาณของเราไม่ได้” พร้อมประกาศ ไม่ยอมแพ้ หลังศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 13 เดือนครึ่ง คดีสั่งให้ผู้ชุมนุมบุกสำนักงานตำรวจ 

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ข่าวสด รายงานอ้างข้อมูลจาก บีบีซี ระบุว่า โจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ประกาศหน้าศาลว่า “ถึงวันข้างหน้าจะต้องลำบาก พวกเราจะไม่มีวันยอมแพ้!”

หลังศาลฮ่องกงพิพากษาจำคุกเขา เป็นเวลา 13 เดือนครึ่ง ข้อหาชุมนุมผิดกฎหมาย และมีส่วนร่วมก่อความวุ่นวายให้บ้านเมือง และก่อการประท้วงที่ด้านหน้าสถานีตำรวจนครบาล เมื่อปี 2562

ส่วนเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่ร่วมการชุมนุม “ไอแวน หล่ำ” ถูกตัดสินโทษจำคุก 7 เดือน และ “แอกเนส โจว” แกนนำหญิงของกลุ่มประชาธิปไตย ฉายา “มู่หลานตัวจริง” ถึงกับร้องไห้ออกมา เมื่อต้องโทษจำคุก 10 เดือน

ผู้พิพากษาหญิง หว่อง สือไหล อ่านคำวินิจฉัยว่า โจชัว (จำเลย) สั่งให้ผู้ชุมนุมบุกเข้าไปภายในสำนักงานตำรวจ และตะโกนสโลแกนที่ทำลายภาพลักษณ์ของตำรวจ จึงจำคุกจำเลยเป็นเวลา 13 เดือนครึ่ง เห็นสมควรให้จำเลยต้องถูกนำไปจำคุกทันที

สำหรับ หว่อง เขาเคยได้รับโทษจำคุกจากคดีการเมืองมาแล้ว และเขาได้ทวีตข้อความก่อนหน้าการตัดสินว่า “ความทุกข์และความเจ็บปวดที่เราได้รับ จะยิ่งทำให้พวกเราฮึกเหิมมุ่งมั่นเพื่อประชาธิปไตยและความยุติธรรม” และว่า “คุกขังจิตวิญญาณของเราไม่ได้”

ขณะที่ “เนธาน หลอ” แกนนำอีกคนที่ลี้ภัยไปอังกฤษ โพสต์ว่า “ผมไม่เชื่อว่าคุกจะเปลี่ยนใจพวกเขาได้”