วัคซีนโควิดถึงอังกฤษ ลอตแรก 40 ล้านโดส เพียงพอ 20 ล้านคน

รัฐบาลอังกฤษเตรียมฉีดวัคซีนให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยงให้เร็วและมากที่สุด โดยให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุและบุคลากรทางการแพทย์ก่อน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และ “ไบโอเอ็นเทค เอสอี” (BioNTech SE) ได้เดินทางมาถึงประเทศสหราชอาณาจักร (ยูเค) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ถูกนำไปเก็บไว้ในสถานที่ลับ และกำลังอยู่ในกระบวนการกระจายวัคซีนไปตามสถานพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ทางสหราชอาณาจักรได้สั่งซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์จำนวน 40 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชากร 20 ล้านคนทั่วประเทศ

“โจนาธาน แวน แทม” รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์สหราชอาณาจักร กล่าวว่า ถ้าคนกลุ่มเสี่ยงได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว จะสามารถป้องกันผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้ถึง 99%

นอกจากนี้ แวน แทม กล่าวว่าสิ่งสำคัญคือการกระจายวัคซีนให้เร็วและมากที่สุด อย่างไรก็ตามอาจมีความยืดหยุ่นในลำดับความสำคัญของคนที่จะได้รับการฉีดวัคซีน

คณะกรรมการวัคซีนและภูมิคุ้มกัน (Joint Committee on Vaccination and Immunisation) ร่วมมือกับทางรัฐในการตัดสินลำดับการฉีดวัคซีน โดยวางแผนไว้ว่าจะเริ่มฉีดให้กับผู้สูงอายุและผู้ดูแลภายในบ้านพักคนชรา ประชากรที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป และบุคลากรทางการแพทย์ก่อน

จนถึงตอนนี้ สหราชอาณาจักรยังคงเป็นประเทศแรกที่อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างเป็นทางการ และได้รับคำวิจารณ์จาก “ดร.แอนโทนี เฟาชี” ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำเรื่องโรคระบาดของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าทางสหราชอาณาจักรไม่ได้ตรวจสอบวัคซีนอย่างละเอียดถี่ถ้วน ซึ่งกระบวนการอนุมัติที่เร็วเกินไปอาจทำให้คนไม่อยากฉีดวัคซีน