แทมมี ดักเวิร์ธ ส.ว.อเมริกันเชื้อสายไทย เรียกร้องผู้นำไทยฟังเสียงประชาชน

แทมมีพูดถึงการเมืองไทย
CREDIT "AFP PHOTO / DEMOCRATIC NATIONAL CONVENTION "

“แทมมี ดักเวิร์ธ” ส.ว.อเมริกันเชื้อสายไทย แนะรัฐบาลไทยฟังเสียงผู้ชุมนุม เคารพหลักประชาธิปไตย 

วันที่ 4 ธันวาคม 2563 มติชน รายงานอ้างข้อมูลจาก เว็บไซต์คณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งมีมติเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา แสดงจุดยืนสนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย

โดยจดหมายข่าวของคณะกรรมาธิการนำเสนอโดย บ็อบ เมเนนเดซ , ดิค เดอร์บิน วุฒิสมาชิก สมาชิกคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐ และ สว.อีก 7 คน หนึ่งในนั้นคือ แทมมี ดักเวิร์ธ สว.อเมริกันเชื้อสายไทย เน้นย้ำพันธกรณีของสหรัฐอเมริกาที่มีต่อสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และหลักนิติธรรมในประเทศไทย โดยมติดังกล่าวมีขึ้นหลังการประท้วงของขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย ซึ่งต้องเผชิญกับความรุนแรงและการปราบปรามจากสถาบันพระมหากษัตริย์และรัฐบาล

“ในเวลาที่ประชาธิปไตยถูกคุกคามจากหลายด้าน เป็นเรื่องสำคัญที่วุฒิสภาสหรัฐต้องยื่นอยู่กับขบวนการประชาธิปไตยในไทย” เมเนนเดซ ระบุ และว่า “กลุ่มนักปฏิรูปในไทยไม่ได้เรียกร้องให้มีการปฏิวัติ พวกเขาแค่เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบการเมือง เพื่อให้มีเสรีภาพในการแสดงออกและการชมนุม ให้ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมนานาชาติที่เป็นประชาธิปไตย

ด้วยข้อมตินี้ เรากำลังส่งข้อความที่ชัดเจนของความเคียงบ่าเคียงไหล่และการสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพในการชุมนุมในประเทศไทย และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายไม่เข้าไปมีส่วนในความรุนแรงและการคุกคามที่ไม่จำเป็น สหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องทำให้ชาวไทยและประชาคมนานาชาติได้เข้าใจชัดเจนว่า ความสัมพันธ์และการเป็นหุ้นส่วนอย่างยาวนานกับประเทศไทยของสหรัฐ จะยังคงมีอย่างต่อเนื่องต่อไปบนพื้นฐานของผลประโยชน์ คุณค่า และความเคารพซึ่งกันและกันต่อประชาธิปไตย  สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม ที่มีร่วมกัน”

ด้านเดอร์บิน ระบุว่า “ประเทศไทยเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐมาโดยตลอด หนึ่งในนั้นคือการลุกขึ้นช่วยเพื่อนบ้านอย่างพม่าที่ยังคงดิ้นรนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย  วันนี้ โลกกำลังจับตามมองในช่วงเวลาที่คนไทยลุกขึ้นมาแสดงออกเรียกร้องความมุ่งมาดปรารถนาต่อประชาธิปไตยที่ชาวอเมริกันยึดถือและยึดมั่นในคุณค่า”

นอกจากนี้ เดอร์บิน ระบุด้วยว่า “ในขณะที่การถกเถียงของประชาชนชาวไทยเปลี่ยนไปที่รัฐธรรมนูญของพวกเขา อนาคตทางการเมืองของพวกเขาควรถูกกำหนดโดยการเจรจาที่สันติ ไม่ใช่ความรุนแรง การคุกคาม หรือการดำเนินคดี โดยเฉพาะเสียงของนักศึกษาไทยและเยาวชนที่กล้าหาญนั้นสมควรจะต้องถูกรับฟังและเคารพ

ด้านวุฒิสมาชิก แทมมี ดักเวิร์ธ ส.ว.ชาวเมริกันเชื้อสายไทย ระบุในข้อมติดังกล่าวด้วยว่า “ในฐานะชาวอเมริกันเชื้อสายไทย ที่ต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิในการประท้วงอย่างสันติ ดิฉันรู้ว่าทั้งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและไทยที่มีอย่างยาวนานและแน่นแฟ้น รวมถึง สิทธิในทางประชาธิปไตยของปัจเจกชนที่แบ่งแยกไม่ได้ เป็นสิ่งสำคัญที่จะยึดถือและป้องป้องรักษาไว้”


ดักเวิร์ธ ระบุด้วยว่า “ประเทศไทยเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ทั้งในแง่ความมั่นคงและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และชาวไทยภูมิใจในประวัติศาสตร์การปฏิรูปประชาธิปไตยของประเทศ ดิฉันขอเรียกร้องให้ผู้นำไทยฟังเสียงเรียกร้องของประชาชน และเคารพหลักการประชาธิปไตยที่เป็นหัวใจของรัฐบาล ที่พวกเขาทำงานอย่างหนักเพื่อก่อตั้งขึ้นมา”