“แท่งโลหะปริศนา” โผล่กลางทะเลทราย ค่ายรถดังโหนกระแส

REUTERS

ข่าวใหญ่ที่ทำให้คนทั่วโลกพากันขมวดคิ้วด้วยความสงสัยในช่วง 2 สัปดาห์มานี้ คือการพบ “แท่งโลหะปริศนา” โผล่ตามสถานที่ต่าง ๆ โดยไร้ที่มาที่ไป

“ประชาชาติธุรกิจ” ประมวลเหตุการณ์ ก่อนค่ายรถออฟโรดอาศัยจังหวะทำแคมเปญการตลาดเปิดตัวรถรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา นักชีววิทยาสำรวจสัตว์ป่าพบแท่งเหล็กปริศนาขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านที่ทะเลทรายในรัฐยูทาห์ สหรัฐฯ

ผู้คนต่างมีข้อสันนิษฐานต่างๆ เกี่ยวกับแท่งโลหะนี้ โดยมีคนตั้งข้อสังเกตว่า คล้ายกับเสาหินของมนุษย์ต่างดาวในนวนิยายวิทยาศาสตร์ เรื่องจอมจักรวาล (A Space Odyssey) เมื่อปี 2001 ขณะที่บางคนบอกว่าเคยพบแท่งลักษณะนี้ที่รัฐซีแอตเทิล ส่วนในปี 2016 ยังมีคนเคยพบวัตุโลหะคล้ายคลึงกัน แต่มีขนาดเล็ก ปรากฏอยู่บนรูปภาพจากกูเกิลเอิร์ธ

Reuters

ต่อมาวันที่ 26 พ.ย. ผู้พบเห็นเสาโลหะปริศนาที่ Batca Doamnei Hill ในเมืองเปียทรา เนียมส์ ทางตอนเหนือของโรมาเนีย ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับแท่งโลหะที่รัฐยูทาห์

Photos/ziarpiatraneamt.ro via REUTERS

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. แท่งเหล็กที่รัฐยูทาห์หายไปอย่างไร้ร่องรอย ซึ่งถูกเปิดเผยในภายหลังว่าเป็นกลุ่มผู้ชายสี่คนที่ย้ายแท่งโละหะนี้ออกไป ในขณะที่ผู้คนพยายามหาเบาะแสว่า แท่งเหล็กนี้จะไปโผล่ที่ส่วนไหนของโลกเป็นสถานที่ต่อไป

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. แท่งเหล็กที่โรมาเนียก็หายไปอย่างไร้ร่องรอยเช่นเดียวกัน

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. แท่งโลหะนี้โผล่ขึ้นมาที่ยอดเขา “ไพน์ เมาน์เทน ลูพ” รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่จะหายไปอย่างไร้ร่องรอยภายในวันนั้นเลย

ล่าสุด วันที่ 4 ธ.ค. “จี๊ป” (Jeep) ค่ายรถออฟโรดชื่อดัง เผยภาพตัดต่อผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ที่แสดงให้เห็นว่า แท่งโลหะปริศนา (Monolith) ที่ไปโผล่ตามสถานที่ต่าง ๆ รอบโลก เป็นแท่งสำหรับการเติมพลังงานไฟฟ้าของรถจี๊ปรุ่นใหม่ชื่อ “Wrangler 4xe” ซึ่งจะออกมาสู่ท้องตลาดต้นปี 2021

อย่างไรก็ตาม ต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการต่อไป

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Jeep