“ทรัมป์” ฟ้อง Facebook ข้อหาปฏิเสธรับคนอเมริกันเข้าทำงาน

ที่มาภาพ REUTERS/Philippe Wojazer และ Eric Thayer

ฝ่ายบริหารทรัมป์ฟ้อง “เฟซบุ๊ก” ข้อหาเลือกจ้างคนต่างชาติให้รับตำแหน่งที่มีค่าตอบแทนสูง มากกว่าจ้างงานคนอเมริกัน

สำนักข่าวยูเอสนิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2563 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา (DOJ) ได้ยื่นฟ้อง Facebook ตามที่ฝ่ายบริหารของทรัมป์กล่าวหาว่า บริษัทเลือกปฏิบัติในกระบวนการจ้างงาน โดยอ้างว่าบริษัทเลือกจ้างชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าทำงานชั่วคราว H-1B เพื่อรับตำแหน่งงานที่มีค่าตอบแทนสูงประมาณ 2,600 ตำแหน่ง โดยบริษัทให้ความช่วยเหลือแรงงานเหล่านั้นในเรื่องกรีนการ์ด รวมทั้งปฏิเสธที่จะรับสมัครหรือพิจารณาคนอเมริกัน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2018 ถึงกันยายน 2019

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดของกระทรวงยุติธรรม บริษัทต่าง ๆ ต้องแสดงให้เห็นว่าไม่มีคนอเมริกันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับตำแหน่งงานใด ๆ แล้ว ก่อนที่จะเสนองานนั้นให้กับแรงงานต่างชาติที่ใช้วีซ่าชั่วคราว

โดยกระทรวงยุติธรรมตั้งข้อหาว่า Facebook สงวนตำแหน่งงานนับพันให้กับแรงงานต่างชาติที่บริษัทช่วยเรื่องกรีนการ์ดผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองของรัฐบาลกลางที่เรียกว่า PERM ด้วยการที่ Facebook ไม่โฆษณาตำแหน่งงานบนเว็บไซต์ และปฏิเสธที่จะพิจารณารับคนอเมริกันเข้าทำงานในตำแหน่งเหล่านั้น

นายอีริค ไดรแบนด์ ผู้ช่วยอัยการสูงสุด แผนกสิทธิพลเมืองของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวว่า “ข้อความของเราเกี่ยวกับการจัดจ้างแรงงานมีไว้ชัดเจนว่า หากบริษัทใด ๆ ปฏิเสธการให้โอกาสในการจ้างงานคนอเมริกัน และเลือกผู้ถือวีซ่าชั่วคราวอย่างผิดกฎหมาย กระทรวงยุติธรรมจะมีคำสั่งให้บริษัทนั้นให้การอธิบายและรับผิดชอบต่อการกระทำ โดยข้อความข้อกำหนดของเราถูกส่งถึงนายจ้างทุกคน รวมถึงผู้ที่อยู่ในภาคเทคโนโลยีด้วย”

ด้านโฆษกของ Facebook กล่าวว่า บริษัทยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีนี้ได้ แต่กำลังผสานงานกับกระทรวงยุติธรรมในการโต้แย้งข้อกล่าวหาดังกล่าวในชั้นศาล

ที่ผ่านมาฝ่ายบริหารของทรัมป์ได้วิจารณ์ Facebook และบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อื่น ๆ อย่างหนัก และมักกล่าวหาว่าบริษัทเทคฯเหล่านั้นเซ็นเซอร์หรือลบข้อมูลหลายอย่าง เพื่อควบคุมการรับรู้ของผู้คน

นับตั้งแต่มีการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ตกเป็นเป้าในการถูกฟ้องผ่านกระทรวงยุติธรรม