นายกฯ อังกฤษ บินด่วนพบอียู เร่งทำข้อตกลงการค้าใหม่ ก่อน “หมดเวลา”

บอริส จอห์นสัน

“บอริส จอห์นสัน” เตรียมเดินทางไปบรัสเซลล์ เพื่อเร่งทำข้อตกลงการค้าหลัง “เบร็กซิต” ก่อนที่ข้อตกลงเดิมจะหมดอายุปลายปีนี้ ทำให้อังกฤษไม่ได้มีอภิสิทธ์ทางการค้าใด ๆ กับทางอียูอีก

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมเดินทางไปเมืองบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อพบกับ “อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เร่งหาข้อสรุปข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหราชอาณาจักรกับสหภาพยุโรป (อียู) ใหม่ ก่อนที่ข้อตกลงทางการค้าเดิมของอังกฤษกับอียูจะจบลงในสิ้นปีนี้

โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการประชุมหารือทางออนไลน์เมื่อ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ทำให้ “จอห์นสัน” ตัดสินใจเดินทางไปบรัสเซลล์

แหล่งข่าวระบุว่าการประชุมเมื่อ 7 ธันวาคม ที่ผ่ามา ใช้เวลาประมาณ 90 นาที ไม่ได้นำไปสู่ข้อสรุปใด ๆ ทั้งสองฝ่ายระบุว่า ประเด็นหลักที่มีความขัดแย้งกัน ได้แก่ สิทธิขอบเขตการทำประมงของทั้งสองฝ่าย นโยบายควบคุมการแข่งขันระหว่างธุรกิจ และ หน่วยงานที่จะเข้ามากำกับดูแลข้อตกลงทางการค้านี้ ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็มีเงื่อนไขของตนทำให้ยังตกลงกันไม่ได้

ทั้งนี้สหราชอาณาจักรได้ออกจากการเป็นสมาชิกอียูหรือที่เรียกว่า “เบร็กซิต” อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2563 และมีเวลา 11 เดือนถึงสิ้นปี (31 ธันวาคม 2563)

สำหรับการจัดทำร่างข้อตกลงทางการค้าใหม่กับอียู ซึ่งหากไม่สามารถทำข้อตกลงใหม่ได้จะถือว่าอังกฤษเปรียบเสมือนประเทศนอกอียู และไม่ได้อภิสิทธิ์ทางการค้าเหมือนประเทศอื่น ๆ ที่ยังอยู่ในอียู