ผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้ “อนุมัติวัคซีน” ​ป้องกันโควิดในสหรัฐ

(FILES) by JOEL SAGET / AFP

ถ้าเกิดว่าสหรัฐอนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไฟเซอร์มีวัคซีนเตรียมพร้อมถึง 6.4 ล้านโดสที่แจกจ่ายให้กับประชาชนได้ทันที

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ 23 คนได้แนะนำองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ให้ “อนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน” (emergency approval) วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่บริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และบริษัท “ไบโอเอนเทค เอสอี” (BioNTech SE) ได้ร่วมผลิตขึ้นมา

ก่อนหน้านี้ วัคซีนของทางไฟเซอร์ได้ถูกอนุมัติการใช้งานแล้วที่ประเทศอังกฤษ แคนาดา บาห์เรน และซาอุดิอาราเบีย

วัคซีนต้องได้รับการอนุมัติจากทางองค์การอาหารและยาสหรัฐก่อน ทางบริษัทจึงจะสามารถแจกจ่ายวัคซีนตามสถานพยาบาลได้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีการอนุมัติในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

การแนะนำครั้งนี้ ตามมาหลังจากที่สหรัฐบันทึกผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐ ถึง 3,000 คนต่อวัน ซึ่งเป็นอัตราผู้เสียชีวิตที่มากที่สุดในโลก

“อเลกซ์ อซาร์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐกล่าวว่าหลังจากที่องค์การอาหารและยาสหรัฐประชุมครั้งล่าสุด อาจจะสามารถอนุมัติการใช้วัคซีนในอีกไม่กี่วัน และสามารถใช้วัคซีนได้ในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้า ซึ่งไฟเซอร์มีวัคซีนเตรียมไว้ทั้งหมด 6.4 ล้านโดส เพียงพอสำหรับประชาชน 3.2 ล้านคนก่อนสิ้นปี