เยอรมันสั่งล็อกดาวน์ข้ามปี! อดฉลองคริสต์มาส-ปีใหม่

REUTERS/Matthias Rietschel

นายกฯ เยอรมันมองว่าอัตราผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มมากขึ้น เป็นเพราะผู้คนแห่ออกไปช็อปปิ้งช่วงเทศกาลคริสต์มาส จึงสั่งล็อกดาวน์ใหม่อีกครั้ง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “อังเกลา แมร์เคิล” นายกรัฐมนตรีเยอรมันแถลงการณ์เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นเยอรมัน) ว่าทางรัฐจะเริ่มมาตรการล็อกดาวน์ “ข้ามปี” ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 63 จนถึงวันที่ 10 ม.ค. 64 หลังจากมีอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้นมาก

กิจการร้านค้าอย่างเช่น บาร์ สถานบันเทิง รวมทั้งโรงเรียนจะปิดทำการ โดยมีแค่ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และธนาคารที่สามารถเปิดบริการต่อได้ ซึ่งรัฐได้จำกัดให้มีผู้อยู่อาศัยไม่เกินสองครัวเรือนต่อบ้าน และรวมตัวได้ไม่เกิน 5 คน ยกเว้นช่วงเทศกาลคริสต์มาสในวันที่ 24-26 ธ.ค. นี้

อังเกลากล่าวว่าการที่ผู้คนออกไปชอปปิ้งก่อนช่วงคริสต์มาสเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อัตราผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้น และเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามกฏระเบียบล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมาเยอรมันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 20,000 คนและผู้เสียชีวิต 321 คน ทำให้ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อถึง 1.3 ล้านคน และผู้เสียชีวิตถึง 21,787 คน