“โตโยต้า-ฮอนด้า-มาสด้า” ยันไม่พบปัญหาอะลูมิเนียมจาก “โกเบ สตีล” หลังบริษัทมีข่าวฉาวว่อน

AFP

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 3 รายของญี่ปุ่นกล่าวว่าพวกเขาไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยกับชิ้นส่วนอลูมิเนียมที่ผลิตโดย “โกเบ สตีล” (Kobe Steel) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่น หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้ปลอมแปลงข้อมูลที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของอะลูมีเนียม และทองแดงอย่างเป็นระบบมาเป็นระยะเวลานานกว่าทศวรรษ ซึ่งส่งผลกระทบกับลูกค้าราวๆ 200 ราย โดยหนึ่งในนั้นมีบริษัทรถยนต์ชื่อดังอย่างโตโยต้าด้วย (อ่านข่าวเพิ่มเติมที่นี่)

เเม้ว่าหุ้นของโกเบสตีลจะพุ่งขึ้น แต่บริษัทยังต้องต่อสู้กับการไต่สวนของกระทรวงยุติธรรมในสหรัฐฯ ในการตรวจสอบเรื่องคุณภาพอะลูมิเนียมที่กระทบกับอีกหลายบริษัท

ผู้บริหารอาวุโสกล่าวกับรอยเตอร์ในสัปดาห์นี้ว่า มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับปัญหามานานกว่า 10 ปี ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก บริษัทเครื่องบินและผู้ผลิตรายอื่นๆ ต่างพยายามที่จะระบุถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในผลิตภัณฑ์ของตน

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 3 ราย ได้เเก่ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์,  บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ เเละบริษัทมาสด้า มอเตอร์ ออกมากล่าวว่า ฝาครอบ และชิ้นส่วนภายนอกอื่นๆ ที่ใช้ในรถของบริษัท ทำจากอะลูมิเนียมจากโกเบสตีลมีความปลอดภัย

ทั้งนี้หุ้นของโกเบสตีล มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 7 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังลดลงมากกว่าหนึ่งในสามเนื่องจากข่าวฉาวที่มีไปก่อนหน้านี้

“เรายืนยันว่าวัสดุนี้มีความปลอดภัยเเละทนทานเป็นไปตามมาตรฐานทางกฎหมายที่สำคัญสำหรับรถยนต์” โตโยต้ากล่าวในแถลงการณ์

บริษัท โตโยต้าซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในโลก ระบุว่าแผ่นอะลูมิเนียมจาก โกเบสตีล ที่ใช้สำหรับฝากระโปรงท้ายและด้านหลังรถโตโยต้า, เลกซัส ยังสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย

ในขณะที่นิสสัน กล่าวว่าพวกเขายังคงสืบสวนปัญหานี้ เเม้จะมีการประกาศของโตโยต้า ฮอนด้า และมาสด้า แต่อย่างไรก็ตามนิสสันยังกังวลถึงผลกระทบที่อาจเกิดกับผลิตภัณฑ์ของบริษัท

นับว่าชะตากรรมของโกเบสตีล ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ซึ่งจะต้องรายงานต่อกระทรวงอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่นภายในปลายสัปดาห์หน้า โดยผู้นำในอุตสาหกรรมได้ลงความเห็นกันว่าสถานการณ์ของโกเบสตีลอยู่ในขั้นวิกฤต

มุมมองของผู้นำอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เล็งเห็นว่าการควบคุมคุณภาพเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เเต่โกเบสตีลกับโกงมาหลายปี จึงเป็นเรื่องที่น่าตกใจสำหรับลูกค้าในด้านความไม่ไว้วางใจ

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ หน่วยงานความปลอดภัยด้านการบินในยุโรปได้ออกคำสั่งให้คำแนะนำแก่ผู้ผลิตเครื่องบิน เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์จากโกเบสตีล หากสามารถตรวจสอบได้

อีกทั้ง กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น กำลังวางเเผนตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวของรถยนต์ รถไฟ และเครื่องบินที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของโกเบสตีล โฆษกของกระทรวงกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ว่าที่ประชุมจะเปิดเผยข้อมูล แต่ยังไม่ได้สรุปขอบเขตและวันเริ่มต้นสำรวจ