“ดีเดย์” สหรัฐ เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 วันแรก

Photo by Jacquelyn Martin / POOL / AFP

หลายคนหวังว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะเข้ามาช่วยลดอัตราผู้เสียชีวิต ซึ่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 2,462 คนต่อวันโดยเฉลี่ย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) “ซานดร้า ลินด์เซย์” พยาบาลห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาลเมืองนิวยอร์คเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 คนแรกของสหรัฐ หลังจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการใช้วัคซีนของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และ “ไบโอเอนเทค เอสอี” (BioNTech SE) เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา

พยาบาลลินด์เซย์ระบุหลังจากฉีดวัคซีนว่าเหมือนกับการฉีดวัคซีนทั่วไป โดยรู้สึกมีความหวังกับมนุษยชาติ และหวังว่าวันนี้จะเป็นจุดจบช่วงเวลาที่แสนโหดร้ายนี้ พร้อมกับกล่าวว่าว่าวัคซีนนี้มีความปลอดภัย

“ดร. แอนโทนี เฟาชี” แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว และผู้เชี่ยวชาญชั้นนำเรื่องโรคระบาดโพสต์รูปลินด์เซย์ได้รับการฉีดวัคซีน ประกอบกับข้อความเขียนว่าเธอเป็นฮีโร่

สื่อทั่วสหรัฐได้ไปถ่ายทอดสดตามสถานพยาบาลทั่วประเทศที่มีการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นหนึ่งในแคมเปญแก่ประชาชนทั่วไปเพื่อยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัย


ตอนนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 17 ล้านคนและมีผู้เสียชีวิตถึง 300,000 คนทั่วประเทศ โดยมีอัตราผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 2,462 คนในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา