“โค้ก” รื้อโครงสร้างตัด 200 แบรนด์ในเครือ ลดพนักงาน 2,200 คน

Photo by HAZEM BADER / AFP

โค้กต้องการที่จะลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด หลังโควิด-19 ทำให้ยอดขายลดลงถึง -9%

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าบริษัท “โคคา-โคล่า” (Coca-Cola) หรือ “โค้ก” (Coke) กำลังมีแผนปรับโครงสร้างบริษัทใหม่ ลดแบรนด์ในเครือจากเดิม 430 ให้เหลือเพียง 200 แบรนด์ ลดโรงงานลงจากเดิม 17 แห่งเหลือแค่ 9 แห่ง และจะปลดพนักงานลง 2,200 ตำแหน่งทั่วโลก

ทางบริษัทมีรายได้ช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้อยู่ที่ 8.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ น้อยกว่าไตรมาสที่แล้ว 9% ซึ่งการปรับโครงสร้างใหม่ครั้งนี้ ส่งผลมากที่สุดกับประเทศสหรัฐ ซึ่งจะปลดพนักงานภายในประเทศ 1,200 คน โดยบ้านเกิดโค้กในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย จะปลดพนักงานถึง 500 คน

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้พยายามลดต้นทุนของโดยการเสนอให้พนักงาน 4,000 คนออกจากงานพร้อมเงินชดเชยที่กิจการในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และปวยร์โตรีโก และยังได้ยกเลิกกิจการบางส่วนที่ไม่ได้ทำกำไรไม่ว่าจะเป็น “น้ำมะพร้าวซิโค้” (Zico) “น้ำผลไม้ออดวาล่า” (Odwalla juice) หรือกิจการน้ำปั่น

ทั้งนี้ ทางบริษัทต้องการที่จะมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์หลักอย่าง “โค้ก” (Coke) และ “โค้ก ซีโร่” (Coke Zero) ซึ่งแหล่งข่าวรายงานว่าสาเหตุหลักที่ยอดขายลดลงเป็นผลมาจากการที่สถานที่ต่าง ๆ อย่างร้านอาหาร บาร์ สนามกีฬา และโรงหนัง ถูกสั่งปิดหรือลดจำนวนผู้เข้าใช้ ช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด ทำให้ไม่สามารถทำยอดขายตามสถานที่เหล่านี้ได้

Photo by Karen BLEIER / AFP