“ทรัมป์”ปฏิเสธหลังถูกวิจารณ์หนักโทร.หาญาติทหารผู้สูญเสีย พูดจาทำร้ายจิตใจใส่

บีบีซีรายงานเมื่อ 20 ต.ค. ถึงกระแสวิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา โทร.หาผู้สูญเสียสามีในการปฏิบัติหน้าที่ให้กองทัพ ว่า พล.อ. จอห์น เคลลี หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว กล่าวปกป้องนายทรัมป์ และตำหนิ ส.ส.พรรคเดโมแครตที่ขยายความเรื่องนี้อย่างไม่เหมาะสม และเห็นแก่ตัว

พล.อ.เคลลี อดีตผบ.นาวิกโยธิน กล่าวว่า เคยแนะนำประธานาธิบดีทรัมป์อย่าโทร.ไปหาญาติผู้สูญเสีย เพราะจะไม่ช่วยทำให้สภาพจิตใจของครอบครัวเหล่านี้ดีขึ้น ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็จะไม่มีทางทำให้ดีที่สุดได้ เป็นเรื่องยากที่สุดที่จะคาดคิดได้ และตนเองตอนเสียลูกชายไปในสมรภูมิอัฟกานิสถานเมื่อปี 2553 นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีในตอนนั้นก็ไม่ได้โทร.หาตนเช่นกัน

กรณีนี้นายทรัมป์ถูกวิจารณ์ล่าสุดนี้ เปิดเผยโดย นางเฟรเดริกา วิลสัน ส.ส.รัฐฟลอริดา สังกัดพรรคเดโมแครต ว่าผู้นำคนดังใช้ถ้อยคำเย็นชาและทำร้ายจิตใจระหว่างพูดคุยโทรศัพท์กับนางเมย์เชีย จอห์นสัน ทั้งที่ควรจะแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของ ส.อ.ลา เดวิด จอห์นสัน สามีของหญิงรายนี้ที่ถูกกลุ่มมุสลิมสายสุดโต่งซุ่มโจมตีจนเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไนเจอร์เมื่อต้นเดือนต.ค.ว่า การเป็นทหารต้องเผชิญหน้ากับอะไร แต่เดาว่าความสูญเสียคงทำให้เจ็บปวดอยู่ดี

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า คำกล่าวหาของนางวิลสันถูกแต่งเติมเกินจริง

ขณะที่พ่อแม่ของส.อ.จอห์นสันให้สัมภาษณ์ว่า นายทรัมป์ดูหมิ่นลูกชายและครอบครัวของตน ก่อนหน้านี้เคยสัญญาว่าจะเขียนเช็คจากบัญชีส่วนตัว 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 820,000 บาท เพื่อช่วยเหลือแต่ก็ไม่เคยทำตามที่พูด อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวระบุในเวลาต่อมาว่า ดำเนินการส่งเช็คเงินช่วยเหลือไปให้ครอบครัวจอห์นสันแล้ว

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์