เกาหลีใต้ไม่รอด “โซล” โดนสั่งล็อกดาวน์ข้ามปีอีกราย

Photo by Ed JONES / AFP

กรุงโซล อินชอน และเมืองโดยรอบ จะมีมาตรการให้กลุ่มคนรวมตัวกันได้ไม่เกิน 4 คน ซึ่งจะเริ่มมาตรการนี้ช่วงวันที่ 23 ธ.ค. 63 – 4 ม.ค. 64

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่าหลังจากพบอัตราผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ ทางรัฐบาลได้ยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ภายในเมืองโซล อินชอน และเมืองบริเวณโดยรอบ ซึ่งมาตรการใหม่จะทำให้ผู้คนรวมตัวกันได้ไม่เกิน 4 คน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 63 และสิ้นสุดวันที่ 4 ม.ค. 64

Photo by Ed JONES / AFP

เมื่อเช้าวันนี้ เกาหลีใต้รายงานว่าพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 24 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 698 คน นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อ 926 คน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด 50,591 คน

“โซ ชอง-ฮยอพ” รักษาการนายกเทศมนตรีกรุงโซลแถลงการณ์ว่าเราไม่สามารถก้าวข้ามผ่านอุปสรรคนี้ได้ ถ้าหากไม่ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคที่เกิดจากการรวมตัวกันของสมาชิกครอบครัว และเพื่อน ซึ่งนี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

รัฐบาลรายงานว่าจากผู้ติดเชื้อทั้งหมดในโซล พบว่ามีร้อยละ 41.4% ที่สามารถสืบต้นตอไปที่สถานที่ประเภทร้านอาหารหรือใกล้เคียง ร้อยละ 16.9% ตามออฟฟิศ และร้อยละ 12.3% ตามสถานพยาบาลและบ้านพักคนชรา

รัฐบาลได้สั่งตำรวจลงพื้นที่ดูแล โดยเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบเจอสถานที่อย่างบาร์และร้านคาราโอเกะ ที่ฝ่าฝืนกฏหมายเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัย (Social Distancing) โดยรัฐได้ลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องไปทั้งหมด 35 คนแล้ว